Thị trường

Kẹo, mứt “ngoại xịn” bán theo cân siêu rẻ tràn vỉa hè Hà Nội

27/01/2019, 06:52

Bánh kẹo, mứt được quảng cáo nhập từ Bỉ, Hà Lan, Hàn Quốc… chỉ với hơn 50 nghìn đồng/kg được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội.

img
Bánh kẹo, mứt hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Cận Tết Nguyên đán, bánh kẹo bán theo cân với đủ kiểu dáng, màu sắc không rõ nguồn gốc lại được bày bán tràn lan trên thị trường.

Theo khảo sát của PV Báo Giao Thông tại những đầu mối thực phẩm tại Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Hàng Buồm rất dễ dàng bắt gặp cảnh bánh kẹo, mứt bán theo cân được bán tràn ra cả vỉa hè. Tùy từng loại bánh kẹo sẽ có mức giá khác nhau như kẹo dẻo giá 50-70 nghìn đồng/kg, loại kẹo hoa quả có giá 70-80 nghìn đồng/kg, các loại mứt hoa quả có giá từ 100-180 nghìn đồng/kg,…

Đáng nói những loại mứt hoa quả “3 không” được đựng trong những bịch nilon trong suốt, miệng túi mở để khách hàng dễ quan sát, sờ mó vô tư nếm thử. Giá của những loại mứt này không khiến thực khách phải bất ngờ. Chẳng hạn mứt vỏ bưởi của Thái Lan được bán tại các siêu thị có giá từ 500-600 nghìn đồng/kg thì giá tại một quầy ở Chợ Đồng Xuân chỉ hơn 100 nghìn đồng/kg. Trái cây tươi Kiwi bán trên thị trường có giá khoảng 150 nghìn đồng/kg , thế nhưng tại đây giá mứt thành phẩm chỉ từ 100-180 nghìn đồng/kg.

Giá rẻ bất ngờ khiến các các quầy hàng bánh kẹo cân luôn trong tình trạng tấp nập kẻ mua người bán . Chị Phạm Thị Hiền (Quận Hoàn Kiếm- Hà Nội) chia sẻ: “ Tết năm nào chị cũng cần mua về sử dụng, nhìn thấy hình thức bắt mắt thì mua thôi chứ không hay tìm hiểu về vấn đền nguồn gốc xuất xứ lắm”.

img
Nhiều thùng cát tông chứa bánh kẹo in chữ Trung Quốc tại những quầy hàng ở chợ đầu mối

Trong vai khách lấy buôn, PV được chủ quầy hàng tại Hàng Buồm chỉ ra một dãy các loại bánh kẹo “một giá”: “Nếu mua kẹo ở dãy này tất cả đều 70 nghìn đồng/kg; mua từ mấy chục cân thì cô tính xuống 60 nghìn đồng”. Thấy khách có vẻ lưỡng lự, bà chủ hàng nhanh chóng ra giá cuối bớt xuống 55 nghìn đồng/kg . “Bọn cô bán chỉ lấy lãi ít thôi toàn bộ là kẹo mình hết không có loại nào của Tàu cả, gian hàng này là phong phú nhất rồi, ngon mà lại rẻ”, bà chủ này lý giải.

Tương tự, khi được hỏi về nguồn gốc hàng, một chủ quầy chợ Đồng Xuân khẳng định không nhập hàng Trung Quốc: “Tùy từng loại, đắt có, rẻ có, tất cả là bánh kẹo Việt Nam hoặc nhập từ Bỉ, Nga, Hàn Quốc, cứ ăn thử thoải mái không ngon không lấy tiền”.

Tuy nhiên, theo quan sát, các loại bánh kẹo bán theo cân tại đây ngoài in tên mặt hàng bằng chữ nước ngoài, còn lại đều không có thông tin gì thêm cơ sở sản xuất, thành phần, thời gian sản xuất, hạn sử dụng...

Tiến sâu vào trong kho hàng, PV cũng phát hiện hàng loạt thùng cát tông, thùng xốp đựng bánh kẹo in chữ Trung Quốc được xếp chồng lên nhau. Trong đó không ít thùng hàng đã bị mốc bẩn, thủng nham nhở...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.