Xã hội

Kết luận chính thức nguyên nhân vụ ngộ độc tại tỉnh Lai Châu

08/03/2017, 19:28
image

Tổng cộng có hàng trăm người trúng độc, trong đó 9 người tử vong do uống phải rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng.

 

5

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn cho các bệnh nhân bị ngộ độc

Chiều 8/3, trao đổi với PV báo Giao thông, ông Kiều Hải Nam, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, các lực lượng chức năng địa phương này đã có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xảy ra vào tháng 2/2017 vừa qua khiến 9 người tử vong cùng hàng trăm trường hợp trúng độc khác.

4

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu kịp thời đến thăm hỏi các nạn nhân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ ngộ độc

Theo đó, căn cứ vào kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm lấy tại những địa phương có bệnh nhân bị ngộ độc cũng như kết quả kiểm nghiệm của cơ quan Pháp y đối với 9 nạn nhân bị tử vong, cơ quan chức năng có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây ngộ độc chính là lượng methanol trong rượu mà các nạn nhân sử dụng vượt ngưỡng cho phép. Trong khi đó, các mẫu thực phẩm khác được đem đi xét nghiệm đều cho kết quả an toàn.

Tổng quan lại vụ ngộ độc như sau: Ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lẻng (SN 1957, trú tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) tổ chức ăn và uống rượu tại nhà. Đến buổi tối cùng ngày, ông Lẻng có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, đau bụng và tử vong. Gia đình nạn nhân đã tổ chức lễ tang cho ông Lẻng. Rất nhiều người dân trong bản đã đến giúp đỡ gia đình làm lễ tang rồi ăn cơm, uống rượu tại đây.

7

Các thùng rượu được phát hiện tại các xã vùng biên huyện Phong Thổ được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác điều tra

Đến ngày 13/2, nhiều người tham gia ăn uống tại nhà ông Lẻng tiếp tục có dấu hiệu trúng độc tương tự. Sau đó, thêm 6 người nữa lần lượt tử vong. Sang ngày 14/2, các lực lượng chức năng địa phương vào cuộc điều tra tại xã Ma Ly Chải cùng nhiều xã lân cận của huyện Phong Thổ và phát hiện thêm hàng trăm ca có biểu hiện trúng độc tương tự như các nạn nhân đã tử vong trước đó. Tổng cộng có thêm 150 người phải nhập viện điều trị, trong đó 2 trường hợp tử vong, 148 người khác sau thời gian thăm khám, điều trị đã ổn định sức khỏe và xuất viện. Nâng tổng số nạn nhân tử vong trong vụ ngộ độc lên 9 người.

6

Một lò nấu rượu ở địa phương cũng bị niêm phong để chờ kiểm tra

Để xác định chính xác nguyên nhân gây độc, Công an tỉnh Lai Châu, Sở Y tế tỉnh Lai Châu được sự giúp đỡ của nhiều đơn vị chuyên môn từ Trung ương đến địa phương đã tiến hành lấy mẫu rượu và các loại thực phẩm mà những bệnh nhân đã sử dụng mang đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, các mẫu thực phẩm đều trong ngưỡng an toàn, trong khi đó mẫu rượu mà các bệnh nhân sử dụng có hàm lượng methanol trong rượu vượt ngưỡng cho phép rất nhiều lần. Đây chính là “thủ phạm” khiến hàng trăm người trúng độc.

Ông Nam cho biết, hiện tại tất cả 148 bện nhân đã khỏe mạnh, trở về sinh hoạt bình thường tại địa phương. Cuộc sống của người dân bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải và một số xã lân cận của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã được đảm bảo, ổn định, tâm lý bà con đều rất yên tâm. Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu vẫn đang tiếp tục tăng cường các công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm tại tất cả các địa phương trên toàn tỉnh.

Xem thêm video hoảng hồn xe máy lao thẳng vào đàn trâu giữa phố Lai Châu:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.