Thể thao

Kết luận cuối cùng vụ Sơn Tùng: Thay phần beta

05/12/2014, 16:57

Theo ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL, Hội đồng thẩm định đã quyết định yêu cầu Sơn Tùng phải thay nhạc beta bài Chắc ai đó sẽ về.

Sơn Tùng M-TP phải sử phần beta
Sơn Tùng M-TP phải sử phần beta

Theo ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL, Hội đồng thẩm định đã quyết định yêu cầu Sơn Tùng phải thay nhạc beta bài Chắc ai đó sẽ về. 

"Các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà tư vấn về pháp luật đã làm việc với tinh thần trách nhiệm và tỉ mỉ. Trên tinh thần, Bộ Văn hóa không bao giờ tiếp tay cho những sự xâm phạm bản quyền nên sau cuộc họp đã đưa ra kết luận cuối cùng, đề nghị và yêu cầu tác giả và nhà sản xuất phim có sử dụng bản nhạc này thay phần beta, phần gây tranh cãi nhất. Sau khi được đánh giá, ca khúc mới được phép lưu hành. Đồng nghĩa với việc, bộ phim “Chàng trai năm ấy” mới có thể được ra mắt khán giả. Nếu như nhà sản xuất, hay tác giả không chấp nhận sửa thì sẽ có những xử phạt hành chính".

Ông Tân cũng cho biết: "Mọi hình thức xử lý đều hướng đến sự giáo dục, sự định hướng tạo điều kiện cho họ làm lại".

Cuộc họp sáng 5/12 cũng đã thẩm định về bức thư điện tử do phía FNC Entertainment gửi tới Cục NTBD. Theo đó, ý kiến từ phía FNC Entertaiment không phải là ý kiến của tác giả được bảo hộ bản quyền, do vậy không mang tính chất pháp lý. Trong trường hợp này thì ca sĩ Jung Young Hwa mới là chủ sở hữu của bài hát “Because I miss you”. Tuy nhiên, các thành viên trong cuộc họp sáng nay đều đồng ý rằng, không nền bàn nhiều đến tính pháp lý của phía Hàn Quốc bởi xử lý vi phạm phải theo luật của Việt Nam.

Nói về xử lý ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" kéo dài đến gần 1 tháng khiến dư luận hoang mang, ông Tân thẳng thắn: "Dư luận hoang mang là do lỗi của dư luận. Dư luận dùng những từ không đúng để bình luận và xúc phạm. Trong luật bản quyền không ai dùng từ đạo nhạc, thuổng, trộm, ăn cắp mà dùng từ xâm phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan. Dư luận hỏi rằng Bộ lại thành lập hội đồng à? Thực tế Bộ đã thành lập hội đồng đâu. Đấy là lần đầu tiên có tổ tư vấn do Bộ chỉ định. 

Thực ra chuyện này đáng nhẽ nó đơn giản để cục Bản quyền và Cục NTBD thẩm định là được, nhưng tại sao không thẩm định được bởi mỗi góc nhìn có một cách tiếp cận khác nhau, những đánh giá khác nhau. Cuối cùng chưa có sự thống nhất thì Bộ có một cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Vương Duy Biên để đưa ra kết luận cuối cùng và có những khuyến cáo để tránh lập lại, mất niềm tin ở công chúng".

Phạm Lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.