Thứ Tư, 11/12/2019 08:46:38 Hotline: 0901 514 799

Kết luận mới vụ xe Innova lùi trên cao tốc: Sao không thực nghiệm điều tra?

29/06/2019 14:25

Luật sư cho rằng, việc chưa thực nghiệm điều tra nên thiếu khách quan, không chứng minh được lỗi của Sơn và cố tình đổ lỗi cho Hoàng.

Keyword đầu tiên có dấu
Kết luận điều tra mới đề nghị truy tố bị cáo Lê Ngọc Hoàng (ảnh) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm).

Liên quan đến kết luận điều tra mới vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc mà Cơ quan CSĐT Công an TX. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vừa hoàn tất, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm nhìn nhận, kết luận điều tra này đã không khách quan với những gì xảy ra tại hiện trường vụ va đâm và chưa làm đúng với Quyết định Giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Luật sư Hiệp nhấn mạnh, việc chưa làm thực nghiệm điều tra nên thiếu khách quan không chứng minh được lỗi của bị cáo Sơn và cố tình đổ lỗi cho bị cáo Hoàng. Vì tiến hành thực nghiệm điều tra sẽ thấy rõ bị cáo Sơn lùi vếch ra từ làn dừng khẩn cấp và bị cáo Hoàng đã phanh có vết cháy trên làn đường, vết thép trồ lên cabin và kè trên đường.

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp cho rằng, kết luận điều tra lần này đầy đủ hơn so với kết luận cũ. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT vẫn chưa làm rõ được toàn bộ các vấn đề nêu trong quyết định giám đốc thẩm của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội. Chẳng hạn như điểm va chạm đầu tiên của hai xe; tốc độ phải giảm của xe container trong trường hợp phải giảm tốc độ; xe Innova khi lùi đang ở làn đường nào, lùi thẳng hay lùi chếch…

Keyword đầu tiên có dấu
Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (giữa) nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng

Theo luật sư Hiệp, kết luận điều tra mới (ngày 26/6/2019) vẫn xác định Hoàng vi phạm khoản 1 điều 5, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT và điều 12 Luật GTĐB 2008. Nhưng theo khoản 1 điều 5, Thông tư 91: "Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường". Và khoản 1 điều 12 Luật GTĐB: "Người lái xe, người điều khiển xe máy phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; Ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo". Như vậy, Lê Ngọc Hoàng đáp ứng đúng quy định này và các căn cứ buộc tội của cơ quan CSĐT đối với Lê Ngọc Hoàng vẫn chưa vững chắc.

Sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên để ăn cưới. Khoảng 15h30" cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (Tx. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe. Sau đó, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình thì va chạm với xe đầu kéo BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng điều khiển. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5/2018, TAND TX. Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù. Sau 3 phiên xét xử phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, tới phiên phúc thẩm ngày 1-2/11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy các bản án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Cuối tháng 11/2018, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.

Trước đó, ngày 26/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an TX. Phổ Yên (Thái Nguyên) đã hoàn tất kết luận điều tra vụ tai nạn giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm).

Kết luận điều tra tái khẳng định, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova BKS 99A-142.53 (xe 8 chỗ ngồi) chở 10 người (không kể lái xe) đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để lên TP. Sông Công (Thái Nguyên) ăn cưới.

Khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (thuộc xóm Sứ, xã Tân Hương, TX. Phổ Yên). Khi xe đã đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao này, thì do hành khách trên xe muốn đón thêm một người ở Bệnh viện C, nên Sơn đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra khỏi nút giao. Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú ở Thái Bình) điều khiển ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo rơ moóc BKS 89R-004.85 chở thép đi tới.

Thời điểm này, xe ô tô đầu kéo của Hoàng đi tốc độ khoảng 60-65km/h. Hoàng khai, phát hiện phía trước cùng làn đường có xe của Sơn điều khiển cách xe của Hoàng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn

Quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đầu kéo đang đi tới nên Hoàng không thể chuyển làn. Khi cách xe Innova 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng mới đâm vào đuôi xe Innova dẫn đến tai nạn. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người chết, 6 người bị thương, sau đó có thêm một nạn nhân bị thương tích 97% đến ngày 20/8/2018 đã tử vong.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, bản kết luận giám định số 5867/C54-P2 và 5902/C54-P6, 630/C09-P6 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), thời điểm 15h38 phút 59 giây, vận tốc xe của Hoàng là 62km/h, từ lúc 15h39 phút đến 23h59 phút 59 giây ngày 19/11/2016, vận tốc xe bằng 0. Ngay trước lúc tốc độ bằng 0, xe của Hoàng không giảm tốc độ.

Trong vụ án, Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo nên vi phạm Khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT và Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ.

Hải Quỳnh