Hạ tầng

Phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cao nhất bao nhiêu, khi nào thu?

02/08/2022, 10:42

Mức phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi điều chỉnh đã giảm đáng kể. Nhóm xe số 5 giảm khoảng 98.000 đồng/xe.

Chiều 2/8, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương­ - Mỹ Thuận được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất trước đó.

Theo đó, giá vé đối với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76%). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng.

Ô tô từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.

img

Xe nhóm 5 lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có mức giá mới khi đi toàn tuyến gần 335.000 đồng

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45%). Như vậy, xe nhóm 3 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75%). Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá là khoảng gần 232.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83%). Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.

Loại ôtô Tính theo km (đồng) Toàn tuyến (đồng) Mức cũ (đồng)
Xe dưới 12 chỗ; xe tải dưới hai tấn; xe buýt 2.000 103.000 108.000
Xe 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn 3.000 154.000 154.000
Xe khách từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn 3.500 180.000 190.000
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet 4.500 231.700 309.000
Xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet 6.500 334.700 432.000

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã có văn bản chấp thuận về công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Văn bản được ký ngày 1/8, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư để đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác, sử dụng theo thiết kế được phê duyệt.

Trao đổi với PV Bao Giao thông, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, đã nhận được văn bản của Hội đồng nghiệm thu và họp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ nội dung văn bản nghiệm thu, thống nhất phương án thu phí.

"Trong tuần này có quyết định chính thức", ông Dũng nói.

Như vậy, thời gian thu phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn chưa được xác định.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, khai thác từ cuối tháng 4 vừa qua sau 13 năm triển khai. Ngoài giảm tải cho quốc lộ 1, tuyến còn rút ngắn gần nửa thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận so với trước.

Sau ba tháng vận hành miễn phí, cao tốc đón hơn 2,2 triệu lượt xe, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 26.000 lượt. Thống kê của chủ đầu tư, xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, tải trọng dưới hai tấn; xe buýt) chiếm 55%; xe nhóm 5 (tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet) chiếm tỷ trọng ít nhất, khoảng 6%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.