Điều tra

Kết luận vụ Đồng Tâm:Không có đất nông nghiệp trong sân bay Miếu Môn

26/07/2017, 10:23

Theo kết luận thanh tra, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn do các đơn vị quốc phòng quản lý,sử dụng.

19

Kết luận thanh tra chính thức vụ Đồng Tâm khẳng định toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng

Kết thúc thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị TP có biện pháp thu hồi ngay những diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, bị lấn chiếm và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sai phạm.

Toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng

Theo kết luận thanh tra, từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài. Cụ thể, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Từ năm 2012, đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia, nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng.

Các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho, tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép mà đơn vị quốc phòng không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để.

Cũng theo kết luận thanh tra, tháng 2/2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích đất sân bay Miếu Môn. Mặc dù, UBND xã Đồng Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng, đề nghị các công dân không được vi phạm pháp luật, nhưng trong các ngày từ 25-28/2/2017, một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, vi phạm trật tự an toàn xã hội.

Xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra TP đề nghị UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo các đơn vị quốc phòng kiểm tra, rà soát, có biện pháp quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, trong đó có diện tích 236,7ha đất sân bay Miếu Môn; Có biện pháp thu hồi ngay những diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, để bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép trong phạm vi đất được giao tại sân bay Miếu Môn và các địa điểm khác; Chỉ đạo Công an TP Hà Nội phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân có liên quan trong quản lý, sử dụng đất sân bay Miếu Môn.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Đình Kình vẫn bảo lưu quan điểm “đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, chỉ có 47,36ha đã được cắm mốc giới, còn lại là đất nông nghiệp của người dân”. Ông cũng cho biết, các thành viên tổ đồng thuận sẽ tiếp tục kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ. Trước đó, ngày 7/7, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố dự thảo kết luận thanh tra với sự tham dự của 200 người tại UBND huyện Mỹ Đức. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng tham dự buổi công bố này.

Đối với nội dung kiến nghị liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 59ha, các thông tin mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu không nhất quán. Việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng, phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106ha (có đơn nêu là 96ha), kết luận thanh tra cho rằng nội dung này là không đúng.

Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã này không có đất nông nghiệp diện tích 59ha hoặc 49ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. Các mốc giới do công dân dẫn đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013 là các mốc giới hạn diện tích 50,03ha do Quân chủng Phòng không - Không quân cắm năm 2016, để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel xây dựng dự án quốc phòng nằm trong phần đất sân bay Miếu Môn. Thực tế, không có diện tích 59ha hoặc 49ha đất mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.