Y tế

Kết luận vụ sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê tại Đà Nẵng

17/12/2019, 12:20

Hội đồng chuyên môn đã có kết luận về các vụ tai biến sản khoa khiến 2 sản phụ tử vong, 1 sản phụ nguy kịch sau khi dùng thuốc gây tê...

img
Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng, nơi xảy ra các vụ tai biến sản khoa khiến sản phụ tử vong

Liên quan vụ việc 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch nghi do thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy (do Ba Lan sản xuất), ngày 17/12, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận về các vụ tai biến sản khoa này.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine với chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc gây tê và tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê.

Về nguyên nhân sự cố, Hội đồng chuyên môn xác định: Sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê Bupivacaine. Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, tử vong nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc Bupivacaine. Còn sản phụ Nguyễn Thị Huyền, chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc Bupivacaine”.

Việc xác định có hay không sai sót của bệnh viện trong trường hợp các sản phụ tử vong, trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố, bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh.

Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân bệnh nhưng chậm, không báo cáo kịp thời và chưa tiên lượng tốt ca bệnh.

img
Sản phụ Huyền vui mừng ôm chầm lấy bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng sau khi được các bác sĩ tại đây tận tình cứu chữa, bình phục và xuất viện

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: Bệnh viện Phụ nữ hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng đã được phê duyệt; thực hiện các kỹ thuật tuân thủ các quy định; danh mục chuyên môn kỹ thuật được cấp phép.

“Các thành viên tham gia điều trị những ca này đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên mô phù hợp. Tuy nhiên, có 1 bác sỹ gây mê chính là cơ hữu, 1 bác sỹ không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện”, Hội đồng chuyên môn cho biết.

Cũng theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ, Sở chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân bị sự cố từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm nghiệm thuốc ngày 9/12/2019 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc, tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế và báo cáo phản ứng theo quy định.

Như Báo Giao thông đưa tin, trong tháng 10 và 11/2019, tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng xảy ra 3 vụ tai biến sản khoa nghiêm trọng khiến 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch. Các sản phụ gặp tai biến sau khi được sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy.

Trong đó, sản phụ Triều và Sinh tử vong. Riêng sản phụ Huyền được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu kịp thời, đã hồi phục và xuất viện sau gần nửa tháng được các bác sĩ tại đây tận tình cứu chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.