Chuyện dọc đường

Kết nối Bắc - Nam

29/04/2019, 09:19

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, tròn 44 năm Bắc-Nam thống nhất, sum họp một nhà.

img
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Gần nửa thế kỷ đã qua, đây là dịp để cả dân tộc nhìn lại hành trình lịch sử hào hùng, không thể nào quên.

Còn nhớ những ngày đầu giải phóng miền Nam, chuyến tàu Thống Nhất từ Bắc vô Nam nhanh nhất cũng phải mất 72 giờ. Nay hành trình ấy đã rút ngắn được một nửa, dù ngành đường sắt không được đầu tư để thay mới. Với hàng không, sau giải phóng, chỉ cán bộ nhà nước mới được đi máy bay, nhanh cũng mất vài giờ di chuyển với một hạ tầng hàng không dân dụng thuộc diện lạc hậu nhất thế giới. Nay cả nước đã có 5 hãng hàng không, với đội máy bay thuộc diện trẻ và hiện đại nhất thế giới. Đặc biệt, với sự tham gia đầu tư của tư nhân, hàng không Việt đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Nhờ vậy, người dân Việt Nam đang được hưởng lợi lớn, khi việc đi lại bằng máy bay không còn xa lạ với cả những người nông dân chân lấm tay bùn.

Với đường bộ, từ tuyến đường mòn Hồ Chí Minh thời chiến, nay đã hiện hữu tuyến đường Hồ Chí Minh từ phía Bắc đến mũi Cà Mau. Song song là tuyến quốc lộ 1, huyết mạch giao thông chính đã được mở rộng 4 làn xe từ Bắc đến Nam. Nếu như trước đây phải đi ô tô từ Bắc vào Nam mất cả tuần, nay chỉ còn trên dưới 30 tiếng đồng hồ.

Trên đà phát triển ấy, tuyến cao tốc Bắc-Nam bằng đường bộ đã và đang hình thành sẽ trở thành hiện thực vào năm 2021. Khi đó, việc di chuyển bằng đường bộ từ Bắc vô Nam sẽ chỉ còn dưới 20 giờ. Và chỉ cuối năm nay, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Khi tuyến đường sắt mới này được xây dựng thì ước mơ sáng ăn phở Hà Nội, trưa cà phê Sài Gòn sẽ thành hiện thực.

Sự kết nối hạ tầng giao thông Bắc-Nam, đã và đang tạo ra những động lực phát triển mới cho kinh tế - xã hội đất nước. Sự phát triển của hạ tầng giao thông thực sự đang xóa nhòa khoảng cách vùng miền. Không chỉ có vậy, nó còn là cơ sở quan trọng để kết nối văn hóa, kết nối lòng người Bắc - Nam một nhà.

Những ngày tháng Tư lịch sử này, chúng ta cùng ôn lại quá khứ hào hùng để thêm niềm tin tưởng vào tương lai, tin tưởng những giá trị kết nối quá khứ và hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.