• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kết nối các phương thức giao thông và sự tài tình của Thales

23/09/2014, 07:06

Phó Chủ tịch Bộ phận các hệ thống giao thông mặt đất của Tập đoàn Thales-Jean-Pierre Forestier chia sẻ với Báo Giao thông về tầm nhìn cho tương lai và nêu bật các thành tựu phát triển...

Tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng 
 

Jean-Pierre Forestier
Jean-Pierre Forestier
Thales đem đến sự độc đáo nào cho thị trường giao thông đô thị, thưa ông?


Không có một công ty nào khác trên thế giới có thể sở hữu hồ sơ năng lực với các giải pháp điện tử tiên tiến nhất dành cho giao thông mặt đất như Thales. Các giải pháp này bao gồm: Hệ thống tín hiệu chỉ dẫn, giám sát, truyền tin, thông tin hành khách, an ninh và hệ thống thu phí giao thông. Vai trò hàng đầu của chúng tôi là tăng cường an ninh, công suất và hiệu quả vận hành của các hệ thống giao thông. 


Chúng tôi cũng có năng lực ưu việt trong việc tạo ra sự liên hợp giữa các hệ thống điều khiển khác nhau. Việc kết nối các hệ thống giúp khai thác hết tiềm năng và tạo ra các giá trị: Tiết kiệm năng lượng, tăng cường an ninh, thông tin cho hành khách tốt hơn và vận hành tốt hơn. 


Tiếp theo điều này, chúng tôi cung cấp các dịch vụ và chăm sóc khách hàng dài hạn. Bằng việc đưa ra cả các giải pháp lẫn dịch vụ, Thales cho phép các khách hàng có thể tận dụng được tối đa cơ sở hạ tầng của họ. Bằng việc làm cho giao thông công cộng an toàn hơn, thoải mái và dễ dàng hơn khi sử dụng, chúng tôi đóng vai trò quyết định trong việc thu hút và duy trì lượng hành khách. 

Vậy ông có thể cho biết tại sao hệ thống tàu điện ngầm Dubai lại là dự án quan trọng đặc thù đối với Thales?


Hệ thống tàu điện ngầm Dubai thể hiện đầy đủ tất cả năng lực của chúng tôi đối với nhiều loại hạng mục. Chúng tôi đã triển khai hệ thống chỉ dẫn tín hiệu và điều khiển tàu điện dành cho chế độ vận hành không người lái; Hệ thống truyền tin và thông tin dành cho nhu cầu vận hành và hành khách; Hệ thống bán và thu soát vé liên phương thức đảm bảo di chuyển đi lại thông suốt và hệ thống giám sát video để tăng cường an ninh. 
 

Biến ý tưởng sáng tạo thành giải pháp thực tế

 

Đổi mới, cách tân là trọng tâm của bất cứ hoạt động nào được Thales thực hiện. Năng lực của Thales trong việc cải tiến công nghệ, biến những ý tưởng sáng tạo thành các giải pháp thực tế, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng đã cho phép Thales vươn lên vị thế hàng đầu. 


Thales đi đầu trong việc chuyển Hệ thống điều khiển tàu hỏa châu Âu vào vận hành dịch vụ và cũng tương tự đối với Điều khiển tàu hỏa dựa trên hệ thống truyền tin và sử dụng liên lạc thông tin không dây trong lĩnh vực này.


Việc phát huy và khuếch trương vị thế dẫn đầu của Thales không chỉ thuần túy về mặt công nghệ, mà còn về việc sở hữu năng lực được kiểm chứng về việc truyền đạt, chuyển giao công nghệ được nhân đôi bằng kinh nghiệm sâu rộng. 

Chúng tôi cũng cung cấp một Trung tâm Điều khiển vận hàng tích hợp hoàn chỉnh, đây là giải pháp quan trọng để hoàn thiện dự án. 

Thales sẽ mang tới điều gì đặc biệt cho các khách hàng của mình trong tương lai?


Chúng tôi nhận thấy một số xu hướng đang nổi trội. Một trong số đó là nhu cầu về sự liên phương thức - các nhà vận hành có thể tự do vận hành nhiều loại hình đoàn tàu khác nhau trên cùng một cơ sở hạ tầng. Để làm được điều này, chúng tôi cần phải loại bỏ nhiều rào cản hiện đang tồn tại giữa hệ thống tàu điện ngầm và các tuyến đường chính khác trong các đô thị. Hệ thống tín hiệu chỉ dẫn và điều khiển tàu được liên kết hài hòa với nhau sẽ đóng vai trò quyết định để thực hiện được mục tiêu kể trên. 


Việc quản lý năng lượng cũng đang trở nên quan trọng và chúng tôi nhận thấy điều này được đặt ra qua số lượng lớn các thư mời thầu gửi tới Thales. Khách hàng cần cắt giảm toàn diện lượng tiêu thụ năng lượng - vận chuyển số hành khách tối đa với lượng điện năng tối thiểu. Họ cũng cần phải kiểm soát nhu cầu điện năng đỉnh điểm bởi rất nhiều nhà vận hành phải trả phụ phí cho lượng điện năng vượt ngưỡng định trước. 


Chúng tôi đã chứng minh được khả năng đáp ứng các nhu cầu nêu trên, với việc quản lý năng lượng có thể tham khảo các hệ thống mà Thales đã triển khai tại Hồng Kông và Santiago de Chile. Việc quản lý năng lượng là một ví dụ tốt về cách thức mà khách hàng có thể tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng của họ. Bởi điều này đạt được bằng việc tạo ra sự liên hợp thông minh giữa các hệ thống hiện có như: Tín hiệu chỉ dẫn, giám sát và nguồn SCADA. 
 

Hệ thống thu phí giao thông tự động tại Amsterdam, Hà Lan (ảnh do Thales cung cấp)
Hệ thống thu phí giao thông tự động tại Amsterdam, Hà Lan
(ảnh do Thales cung cấp)

Chia sẻ các giải pháp với nhiều mạng lưới khác nhau


Ông nhận thấy thị trường giao thông đô thị đang phát triển ra sao?


Tôi cho rằng thị trường giao thông đô thị sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng ở châu Âu, bao gồm cả Đông Âu và Bắc Âu. Tất nhiên, Thales cũng sẽ có mặt tại các khu vực đó. Chúng tôi cũng muốn tiếp tục phát triển tại châu Á cũng như các nước có nền kinh tế mới trỗi dậy. 


Thales đang rất chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng. Ông có thể nói gì về điều này?


Đã qua rồi cái thời mà nhà cung cấp chỉ đơn giản là đem đến một hệ thống. Hiện nay, khách hàng cần hơn thế, đó là lý do tại sao chúng tôi luôn đưa ra các dịch vụ và chăm sóc khách hàng dài hạn, không chỉ trong 1 - 2 năm mà là 10 hoặc 20 năm. 
 

Thales, thông qua liên doanh với địa phương (Thales Saic Transportation) đã cung cấp giải pháp truyền tín hiệu cho đường S1, còn được gọi là đường sắt Ninggao Intercity nối ga Nam Kinh đến sân bay quốc tế Nam Kinh Lokou (Trung Quốc).


Thales đã hiện diện tại Trung Quốc từ rất lâu và đóng góp nhiều vào sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị. Với việc khai trương đường S1, Thales SAIC Transportation đang cung cấp các giải pháp cho 420 km thuộc mạng lưới đường sắt đô thị của Trung Quốc.


Năm nay, Thales đã tiếp tục tăng cường vai trò của mình trong thị trường vận tải đô thị Trung Quốc sau khi giành thêm hai hợp đồng CBTC cho đường tàu điện ngầm số 1 của Hợp Phì và đường tàu điện ngầm số 3 của Vũ Hán cũng như các hợp đồng bảo trì bán vé cho đường tàu điện ngầm số 4 của Thâm Quyến.

Thông qua việc phát triển các mối quan hệ đối tác dài hạn với các khách hàng, chúng tôi có thể đảm bảo rằng họ có thể tận dụng tối đa các giải pháp xuyên suốt trên toàn chu kì sống của hệ thống. Dịch vụ mà Thales cung cấp rất linh hoạt và theo sát các điều kiện tại địa phương. Điều này được áp dụng cho tất cả các bộ phận của dịch vụ mà chúng tôi đưa ra gồm tín hiệu chỉ dẫn, viễn thông liên lạc và thu soát vé. 

Chăm sóc khách hàng là tối quan trọng. Tôn chỉ của chúng tôi là khi cung cấp cho khách hàng các hệ thống thì phải hỗ trợ họ. Việc đem lại cả giải pháp công nghệ lẫn dịch vụ thực tế là yếu tố tạo nên sự khác biệt của Thales. 

Thales sẽ làm gì để có thể đáp ứng được các thị trường khác nhau?


Sự cơ động là nhu cầu cơ bản tại bất cứ nơi đâu, song điều đó không có nghĩa là tất cả thị trường đều như vậy. Ví dụ như tại các thị trường kinh tế mới nổi, ưu tiên hàng đầu là phát triển sự cơ động đô thị và chúng tôi thường ưu tiên các dự án xây dựng mới hoàn toàn. Các nhà vận hành mới cần phải biết rằng họ sẽ tận dụng được tối đa vốn đầu tư cho các tài sản hữu hình mới và có thể đảm bảo điều này bằng việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng điện tử. 


Tại các thị trường phát triển thì ngược lại, thách thức thiết yếu là tân trang và hiện đại hóa để vận hành tốt nhất hệ thống hiện có. Điều này có nghĩa là đem đến công suất tăng cường và khả năng quản lý và kiểm soát năng lượng sử dụng. Bên cạnh đó, còn có nhu cầu cung cấp hệ thống tín hiệu chỉ dẫn mà hạn chế tối đa can thiệp sửa chữa đối với hệ thống đường sắt vận hành. 


Thales được biết đến nhiều thông qua các dự án hệ thống thu phí giao thông tham vọng nhất thế giới. Tầm quan trọng của điều này đối với việc tham gia các dự án lớn là như thế nào?


Các dự án lớn ở quy mô thế giới như tại Hà Lan và Đan Mạch hiện đang tạo ra các tiêu chuẩn mới và có tầm quan trọng rất lớn. Việc triển khai tại Hà Lan hiện đã được một năm và thực hiện 25 triệu giao dịch mỗi tuần thông qua đa phương tiện giao thông: Từ tàu điện ngầm, đường sắt, cho đến xe buýt và xe điện. 


Các dự án đa phương thức kiểu như thế này lợi ích đem lại về phương diện tăng cường tính cơ động là vô cùng lớn. Chúng tôi cũng thực hiện khá nhiều dự án khu vực trọng yếu tại: Toronto - Canada và Auckland - New Zealand. 


Điểm mạnh của dịch vụ cung cấp hệ thống thu phí giao thông của chúng tôi đó là hoàn toàn có thể mở rộng, nâng cấp và được hỗ trợ vững chắc nhờ kinh nghiệm lâu năm của Thales trong lĩnh vực này. Chúng tôi cam kết chia sẻ các giải pháp của mình với nhiều mạng lưới quy mô khác nhau, bất kể là các dự án đa phương thức cấp quốc gia hay là các nhà vận hành riêng rẽ hoặc các hệ thống đơn phương thức. 

Cảm ơn ông!

Thanh Bình (Thực hiện)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.