Hạ tầng

Kết nối cao tốc, Quảng Ngãi rộng cửa phát triển

18/10/2017, 15:05

Mục tiêu quý I/2018, đoạn cao tốc WB sẽ được thông tuyến, kết nối toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi...

27

Gói thầu A4 cơ bản hoàn thành phần chính tuyến, hình hài tầm vóc cao tốc kết nối đến Quảng Ngãi

Mục tiêu quý I/2018, đoạn cao tốc WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) sẽ được thông tuyến, kết nối toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở toang cánh cửa liên kết, phát triển thông thương Quảng Ngãi với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Những ngày tháng 10/2017, trên công trường gói thầu A4 (đoạn Km 110+100 - Km 124+700) của nhà thầu Công ty Lotte engineering and construction (Hàn Quốc) cơ bản hoàn thành các phần việc chính tuyến, hình hài tầm vóc cao tốc khang trang, rộng đẹp, mặt đường láng bê tông nhựa đen rạm. Đây là gói thầu tiên phong cán đích trên đoạn tuyến WB từ ngày 28/10, tạo đà đốc thúc tiến độ khớp nối toàn tuyến. Tại gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+300) cuối tuyến Quảng Ngãi, nhà thầu POSCO E&C nỗ lực giữ nhịp thi công, tăng cường công tác móng mặt, thảm bê tông nhựa. Thống kê tiến độ gói thầu A5 hiện đạt gần 78%; trong đó cơ bản hoàn thành lớp cấp phối đá dăm, đạt 35-60% khối lượng các lớp bê tông nhựa. Công tác GPMB được Ban phối hợp với chính quyền địa phương, dự kiến giải quyết dứt điểm vướng mắc tồn đọng tại nút giao Quảng Ngãi ngay trong tháng 10/2017.

Ghi nhận gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100) qua địa bàn huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), các mũi thi công nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình Giao thông tỉnh Giang Tô (JTEG) tập trung xử lý phần nền đường, cống rãnh, chủ động công địa vào cao điểm thảm bê tông nhựa mặt đường. Thời gian qua, JTEC rà soát công tác thi công, xử lý vướng mắc phát sinh, tăng cường nguồn lực tài chính vào công trường, chủ động nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đá bê tông nhựa, hệ thống trạm trộn, dây chuyền rải thảm bê tông nhựa… góp phần đẩy tiến độ dự án. Tại gói thầu A2 (Km 081+150 - Km 099+500), ông Liang Zhi Xin, Giám đốc dự án gói thầu A2 cho hay: Đơn vị chủ động trạm trộn bê tông nhựa 320 tấn/giờ, cùng các dây chuyền thảm, huy động mũi thi công…

Đại diện các nhà thầu kiến nghị, áp lực lớn nhất hiện nay là việc giải ngân nguồn vốn dự án liên quan đến quy định về bảo lãnh vốn vay; công tác GPMB vẫn còn tồn tại một số vị trí cục bộ, dạng xôi đỗ… Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết: Thời gian qua, ban đang triển khai đồng bộ các giải pháp để xốc lại toàn bộ công trường, sàng lọc các nhà thầu trên tuyến. Những gói thầu chậm tiến độ, nhà thầu không đáp ứng kế hoạch, chủ đầu tư tiến hành điều chỉnh khối lượng, tăng cường các nhà thầu phụ có năng lực, tiềm lực tài chính mạnh để vào ứng cứu. Vướng mắc nguồn vốn giải ngân, các đơn vị chức năng vào cuộc tích cực; VEC trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính các giải pháp tháo gỡ xin cho cơ chế tạm ứng khối lượng triển khai cho nhà thầu lên 70% từ nguồn tài chính của VEC… “Dự kiến đến cuối năm 2017, hai gói thầu A4, A5 sẽ cán đích, mở rộng kết nối lưu thông cho các địa bàn phía Bắc TP Quảng Ngãi. Các gói thầu còn lại phấn đấu để hoàn thành chậm nhất trong quý I/2018 tới”, ông Thành nói.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, so với trước đây, những tháng qua, công trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có sự chuyển biến tích cực, cơ bản hoàn thành việc xử lý vướng mắc mặt bằng, đẩy tiến độ toàn tuyến. Việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng, khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo sự kết nối thông thương, mở toang cánh cửa phát triển cho Quảng Ngãi với các địa phương lân cận.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá: Hạ tầng giao thông là một đột phá chiến lược, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, tạo hiệu quả cho các nhà đầu tư khai thác, phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, việc mở rộng QL1 đoạn Dốc Sòi - VISIP đồng bộ quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp đang được khẩn trương hoàn thành, tạo mạng lưới kết nối liên hoàn đến các vùng kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn.

Ông Trần Lâm Dũng, đại diện doanh nghiệp Nguyệt Anh (chuyên sản xuất, vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn Bình Định, Quảng Ngãi) cho hay: Đơn vị đang có kế hoạch mở rộng địa bàn ra Đà Nẵng, Huế, đón đầu xu hướng kết nối cao tốc trên địa bàn. Đường sá mở rộng, doanh nghiệp thuận tiện vận chuyển, giảm thời gian hành trình và đảm bảo ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.