Hạ tầng

Kết nối Lai Châu, Yên Bái với cao tốc Nội Bài-Lào Cai

14/03/2016, 19:58

Về mặt kỹ thuật, đường phải đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, đảm bảo nền rộng 9m, mặt rộng 8m.

Tt truong 14.3
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm việc với đoàn công tác của ADB

Tại buổi làm việc, bà Valevia Lisack, chuyên gia giao thông của ADB cho biết, theo bản ghi nhớ được duyệt tháng 8/2015, dự án kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc được xếp trong danh mục chương trình tài trợ của ADB tài khóa 2016-2018. Trong đó, khoản vay 870 triệu USD loại hình phân kỳ đã được xếp trong danh sách chờ 2018 của ADB, với khoản vay lần 1 trị giá 300 triệu USD vốn OCR (vay thương mại).

Dự án gồm 3 tuyến, dự kiến kết nối trung tâm các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

“Kinh phí hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án trị giá 1 triệu USD đã được xếp vào chương trình tài trợ 2016. Đây là khoản viện trợ không hoàn lại, được trích từ Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật đặc biệt của ADB”, bà Lisack nói.

Thông tin cụ thể về 3 tuyến kết nối, bà Lisack cho biết, tuyến số 1 – kết nối tỉnh Lai Châu: QL279 từ nút giao vượt IC16 cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến nút giao với QL32. Sau đó, tuyến đi sang bên phải và tiếp tục theo QL32 đến tuyến tránh TP.Lai Châu. Tuyến này bao gồm một số tuyến tránh, một hầm và một đoạn tuyến mới. “Tuyến này có chiều dài 137km, ước tính kinh phí khoảng 263 triệu USD”, bà Lisack cho hay.

Tuyến số 2 được chia làm hai hợp phần. Hợp phần thứ nhất kết nối phía Đông của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Hà Giang, dài 163km bao gồm 16km tuyến mới, ước tính kinh phí khoảng 123 triệu USD. Hợp phần thứ 2, kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Yên Bái: Nối từ TL175 đến nút giao với QL32. Tuyến có chiều dài 52km, kinh phí xây dựng khoảng 64 triệu USD.

Tuyến số 3 - kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiều dài 37km, dự kiến xây dựng cao tốc hai làn xe, ước tính kinh phí 220 triệu USD.

“Trước mắt, ADB kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu triển khai xây dựng trước tuyến số 1 và tuyến số 2 kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Yên Bái, bởi theo kết quả khảo sát, hai tuyến này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn”, bà Lisack nói.

Đồng tình với đề xuất của bà Lisack về việc sớm triển khai xây dựng tuyến kết nối số 1 (với Lai Châu) và tuyến số 2 kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Yên Bái, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị ADB phải đưa hai tuyến kết nối này vào danh sách tài trợ trong tài khóa năm 2017, thay vì năm 2018 như dự kiến ban đầu của ADB.

“Về mặt kỹ thuật, đường phải đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, đảm bảo nền rộng 9m, mặt rộng 8m”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phải đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục pháp lý, để chậm nhất đầu năm 2018 dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành trước năm 2020.

Đối với tuyến kết nối số 3 và tuyến kết nối phía Đông của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Hà Giang, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị ADB tiếp tục tiến hành nghiên cứu. Trong đó, tuyến kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai cần nghiên cứu xây dựng với quy mô 4 làn xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.