Đường sắt đô thị

Kết quả bất ngờ sau 5 ngày chạy thử Metro Nhổn - ga Hà Nội

13/12/2022, 15:22

Tính khả dụng của hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đánh giá với kết quả khá cao.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau 5 ngày liên tiếp chạy thử giai đoạn 1 đoạn trên cao, tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%.

img

Sau 5 ngày chạy thử giai đoạn 1 đoạn trên cao, tính khả dụng của hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt hiệu suất cao. Ảnh: Tạ Hải

Giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs (chỉ số tổng hợp từ các chỉ số: độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn). Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h hàng ngày.

“Hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 của quá trình chạy thử với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính sẽ được triển khai trong hai ngày 13 và 14/12/2022”, đại diện MRB thông tin.

Trước đó, từ sáng ngày 5/12, những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế.

Hệ thống tuyến metro đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài tới 6 tuần đến khi đạt kết quả.

Theo lãnh đạo MRB, đây là quá trình chạy thử thuộc giai đoạn 7 (kiểm tra thử nghiệm) trên tổng số 8 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử (Trial Run) là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.

Theo kế hoạch thời gian chạy thử diễn ra trong 6 tuần. Việc chạy thử sẽ chứng minh được độ an toàn, tin cậy và tính khả dụng của hệ thống. Sau khi kết thúc chạy thử, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện như: Vận hành thử và công tác đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng tiến hành rà soát hồ sơ dự án, các báo cáo đánh giá và công nhận kết quả để nghiệm thu cuối cùng. Kết thúc các nội dung công việc trên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm), gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), 1 depot rộng 15,5 ha.

Theo phương án được duyệt trước đó, tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 (trong đó, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022). Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 75,6%. Trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 97,6%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33,01%.

Do một số vướng mắc, dự án đã được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.