Thời sự

Kết quả bầu chọn thể hiện tính dân chủ, kế thừa và đổi mới

27/01/2016, 08:24

Kết quả cho thấy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng cũng như ở Đại hội có những tiến bộ so với trước đây.

4
Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Ngọc Hoàng

Trao đổi với phóng viên báo chí bên hành lang Đại hội XII về kết quả bầu Ban chấp hành T.Ư khóa mới, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Ngọc Hoàng nhận xét, kết quả cho thấy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng cũng như ở Đại hội có những tiến bộ mới so với trước đây.

“Kết quả này cũng thể hiện có sự thống nhất ý kiến rất cao; Có quan tâm đến vấn đề kế thừa của bộ máy; Đồng thời cũng thể hiện sự đổi mới, trẻ hóa công tác cán bộ”, ông Hoàng nói.

Sau khi Đại hội bỏ phiếu quyết định danh sách ứng viên đề cử gần 100 người gút lại danh sách bầu được Đại hội thông qua bằng hình thức bỏ phiếu kín chỉ là 246 người với số dư trên 26%. Tỷ lệ số dư như vậy có ít không, thưa ông?

Tôi thấy việc giới thiệu thêm những người không có trong danh sách đề cử cũng thể hiện sự mở rộng dân chủ của Đảng. Trong các Nghị quyết, báo cáo gần đây của Đảng cũng rất chú ý vấn đề dân chủ và đó là tín hiệu tốt. Theo tôi, Đảng phải giương cao nhất ngọn cờ dân chủ; nhất là khi có một Đảng thì lại càng phải cần chú trọng vấn đề này. Và số dư bầu cử có tỷ lệ 26% với các ủy viên chính thức và 30% với ủy viên dự khuyết, tôi nghĩ không phải là ít.

3

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ngoài cùng bên phải) trò chuyện với các đại biểu bên hành lang Đại hội chiều 26/1

Những người trong danh sách giới thiệu của Ban chấp hành T.Ư XI hầu hết đều trúng cử trong khi các trường hợp Đại hội giới thiệu thêm phần lớn trượt Ban chấp hành T.Ư khóa mới. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

112 Ủy viên T.Ư khóa XI tái đắc cử

Trong danh sách 200 ủy viên T.Ư khóa XII có 112 người tái đắc cử. Trong đó có, 90 ủy viên chính thức và 22 ủy viên dự khuyết khóa XI. Trong số 25 ủy viên dự khuyết khóa XI, có 19 người được bầu làm ủy viên chính thức khóa XII, 3 người tiếp tục được bầu là ủy viên dự khuyết khóa XII.

Tôi thấy, phần lớn những trường hợp T.Ư giới thiệu đều được Đại hội chấp nhận. Điều đó chứng tỏ công tác chuẩn bị của Ban chấp hành TƯ khóa XI chu đáo, cẩn thận, hợp lý. Và tôi cũng thấy, so các thành viên của Ban chấp hành T.Ư khóa cũ và thành viên của Ban chấp hành T.Ư khóa mới có đổi mới về thành phần.

Ông đánh giá như thế nào về việc một số ủy viên T.Ư khóa XI đang là lãnh đạo các bộ, ngành lại không trúng T.Ư kỳ này trong khi lãnh đạo các địa phương hầu hết trúng cử?

Lãnh đạo các địa phương phần lớn đều tham gia T.Ư vì công tác quản lý tại địa phương cần có tính đại diện, để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của T.Ư. Do vậy, bí thư (và một số nơi là phó bí thư) của hầu hết các tỉnh, TP đều tham gia T.Ư cũng là hợp lý.

Tôi nghĩ, với lãnh đạo các bộ, ngành cơ quan T.Ư, trong Đại hội Đảng, việc tái cử hay không cũng hết sức bình thường.

Đối với những bộ, ngành không có ủy viên T.Ư thì tới đây sẽ xem xét như thế nào? Có khó khăn không khi lĩnh vực đó lại phải điều người ở nơi khác về?

Tôi nghĩ cái đó là do Bộ Chính trị mới, T.Ư mới và Quốc hội mới quyết định.

Thưa ông, ngày 27/1, Ban chấp hành T.Ư khóa mới sẽ tiến hành bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ. Ngoài danh sách Ban chấp hành khóa trước đề cử, Ban chấp hành khóa mới có được giới thiệu thêm ứng viên vào Bộ Chính trị không?

Danh sách của Ban chấp hành T.Ư khóa XI giới thiệu chỉ là cơ sở để Ban chấp hành T.Ư khóa mới tham khảo thôi. Còn Ban chấp hành T.Ư khóa mới sẽ quyết định, sau đó tiến hành bỏ phiếu.

Xin cảm ơn ông!

Đại biểu đã ghi nhận công lao báo chí

5
 

Rất đáng mừng là các đồng chí phụ trách của các cơ quan chỉ đạo báo chí cũng như một số cơ quan báo chí lớn hiện nay đều trúng cử. Điều này cho thấy các đại biểu Đại hội đã đánh giá và ghi nhận công lao của báo chí trong thời kỳ hiện nay.

Bản thân tôi thấy rất vui và may mắn khi được trúng cử vào Ban chấp hành T.Ư XII. Bởi những người trúng cử hay không thì khi đã lọt vào danh sách bầu cử đều là những người xứng đáng.

Tuy nhiên, dù trúng cử hay không trúng cử thì mình cũng vẫn phải làm tốt công việc hiện nay, đồng thời vẫn phải cố gắng rèn luyện bản thân, vươn lên. Và được bầu vào T.Ư rồi, tôi nghĩ công việc của mình chắc cũng không thay đổi nhiều, trách nhiệm của mình với Đảng, Nhà nước và xã hội vẫn thế nhưng gánh nặng đặt lên vai mình lớn hơn nhiều.

Ông Nguyễn Thế Kỷ
Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư


Tiếp thu tinh thần đại hội để vận dụng làm tốt ở địa phương

6
 

Tôi xin cảm ơn 1.510 đại biểu đã tín nhiệm bầu tôi vào Ban Chấp hành T.Ư khóa XII và bầu đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân vào Ủy viên dự khuyết. Có được kết quả này tôi xin gửi đến Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi lời biết ơn chân thành. Tôi được Đảng bộ và nhân dân dìu dắt, đùm bọc, tạo mọi điều kiện để làm việc tốt và được tín nhiệm. Tôi với anh em trong đoàn cố gắng tiếp thu tối đa tinh thần của Đại hội để về vận dụng, làm ở Quảng Ngãi cho thật tốt. Tôi cũng sẽ phải cố gắng hơn nữa để cùng các đồng chí trong tập thể Ban Chấp hành T.Ư, lãnh đạo thực hiện tốt nhất Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trên cơ sở đó tỉnh triển khai, vận dụng để lãnh đạo thực hiện tốt nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ông Lê Viết Chữ
Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.