Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử ở Hồng Kông: Phe ủng hộ dân chủ chiến thắng áp đảo

25/11/2019, 15:43

Trung Quốc cũng đã lập tức có phản ứng về kết quả ban đầu của cuộc bầu cử.

img
Những người ủng hộ phong trào dân chủ vui mừng trước chiến thắng.

Phe ủng hộ dân chủ thắng áp đảo

Tại Hồng Kông, phe ủng hộ dân chủ đã giành được nhiều ghế hơn phe thân Bắc Kinh, qua đó có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử địa phương hôm Chủ Nhật.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin phe dân chủ đã giành đa số trong 452 ghế. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi biểu tình đòi dân chủ bùng phát cách đây 5 tháng.

Một số ứng cử viên ủng hộ dân chủ đã mừng chiến thắng. Các cuộc biểu tình đem lại cho họ thêm động lực cần thiết. Theo ủy ban bầu cử, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt mức cao kỷ lục là 71,2%.

Các hội đồng địa phương có vai trò hạn chế tại Hồng Kông nhưng lại có một phần vai trò trong việc chọn trưởng đặc khu hành chính, vốn không do người dân bầu lên.

Trung Quốc lên tiếng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng sau khi kết quả bỏ phiếu bắt đầu được công bố cho thấy phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông giành được hơn một nửa trong số 452 ghế hội đồng quận.

"Đây chưa phải là kết quả cuối cùng. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng. Nhưng rõ ràng là cho dù có bất cứ vấn đề gì xảy ra, Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và là đặc khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc", ông Vương Nghị nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ở Tokyo ngày 25/11.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây rối Hồng Kông, thậm chí làm tổn hại đến sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông đều sẽ không thành công", ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Theo truyền thông quốc tế kết quả của cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hôm 24/11 tại Hong Kong đã gửi một thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ của dân chúng đối với phe ủng hộ dân chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.