Hồ sơ tài liệu

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: 11 giờ ngày 9/11 sẽ rõ

08/11/2016, 07:54
image

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, theo thông lệ, khoảng 23 giờ 8/11 (11 giờ trưa 9/11 theo giờ Việt Nam) sẽ rõ.

1

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Hai ứng viên Tổng thống hàng đầu Donald Trump và Hillary Clinton. 

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ có thể được biết sau 11 giờ ngày 9/11 theo giờ Việt Nam.

Sau cuộc bầu cử, người ta sẽ biết được giữa bà Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ, hoặc ông Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, ai sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Dĩ nhiên, đây mới là tạm thời, kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 6/1/2017, theo quy định của hiến pháp Mỹ.

Khi nào biết kết quả?

Thường thì đến 23h00 ngày 8/11 theo giờ Mỹ (tức 11h00 ngày 9/11, giờ Việt Nam), sẽ biết rõ bà Clinton hay ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo thông lệ, khi kết quả bầu cử Tổng thống trở nên rõ ràng, ứng viên thất bại sẽ gọi điện cho người chiến thắng để nhận thua.

Như vậy bà Clinton và ông Trump sẽ đọc diễn văn - một tuyên bố chiến thắng và một thừa nhận thất bại.

Tuy nhiên, trong lịch sử vẫn có trường hợp ngoại lệ. Bầu cử năm 2000, chuyện thắng thua giữa 2 ứng viên đảng Dan chủ Al Gore và đảng Cộng hòa George W. Bush vẫn chưa ngã ngũ vào cuối ngày bầu cử.

Bầu cử lần này, nhiều khả năng ông Trump sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống nếu thất bại trước bà Clinton. Nhiều lần ông Trump tuyên bố về điều này trong suốt chiến dịch tranh cử.

Khỉ tiên tri dự đoán Donald Trump giành thắng lợi

Washington Post đưa tin, vào khoảng thời gian hai ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu, chú "khỉ tiên tri" ở khu du lịch sinh thái Shiyanhu ở tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc đã đưa ra dự đoán về việc giữa Donald Trump và Hillary Clinton ai sẽ là Tổng thống Mỹ.

“Khỉ tiên tri” được nói đến có tên là Geda và được cho là con vật có những khả năng vô cùng đặc biệt.

Để tiến hành cho “nhà tiên tri” dự đoán kết quả bầu cử, các nhân viên ở khu du lịch sinh thái Shiyanhu đã đưa ảnh của hai ứng cử viên Hillary Clinton (đảng Dân chủ) và Donald Trump (đảng Cộng hòa) để cho Geda lựa chọn.

Chú khỉ Geda đã ngay lập tức lựa chọn tỷ phú Donald Trump là người giành chiến thắng thậm chí còn cười tươi khi ôm hôn ảnh của ông Trump.

Theo AFP, Geda từng đưa ra khá nhiều d​ự đoán chính xác các trận đấu tại EURO 2016 vừa qua. Chú khỉ 5 tuổi này đã dự đoán đúng Bồ Đào Nha trở thành nhà vô địch và điều này đã thành hiện thực.

Thời gian bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ

Thời điểm bỏ phiếu tùy thuộc vào từng bang. Thường thì các phòng phiếu mở cửa từ 6-7h ngày 8/11 và đóng cửa lúc 19h00 hoặc 20h00 cùng ngày (giờ địa phương). Riêng phòng phiếu tại các bang Iowa, Bắc Dakota đóng cửa lúc 21h00.

Hơn 120 triệu cử tri Mỹ dự kiến tham gia bỏ phiếu.

Xem thêm video:

2

Các cử tri tại Dixville Notch thường đi bỏ phiếu từ lúc nửa đêm - Ảnh: Wordpress

Nơi đầu tiên biết kết quả bầu Tổng thống Mỹ

Làng Dixville Notch (bang New Hampshire), cách biên giới Canada khoảng 40km, được biết đến là một trong những nơi đầu tiên công bố kết quả - thường sớm hơn 24 giờ so với phần còn lại của đất nước.

Ngôi làng nhỏ ít dân này có truyền thống lâu đời là bỏ phiếu vào nửa đêm ngày 7/11 (giờ địa phương, tức 12h00 ngày 8/11, giờ việt Nam), vài giờ trước khi các phòng phiếu chính thức mở cửa. Thường thì khoảng 1 phút sau khi bỏ phiếu, kết quả sẽ được công bố.

Dixville Notch đang cạnh tranh với các ngôi làng và thị trấn khác tại New Hampshire, trong đó có Hart"s Location để trở thành nơi công bố kết quả đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

Thăm dò ngoài phòng phiếu

Ngay khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, sẽ có dự đoán cho từng bang dựa trên các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu. Kết quả này có thể giúp người ta phần nào biết được ứng viên nào chiến thắng bang đó dù không có gì bảo đảm chúng lúc nào cũng chính xác.

Các bang bờ Đông sẽ có kết quả dự đoán đầu tiên. Dù vậy, một số bang có thể chứng kiến cuộc đua quá sít sao đến nỗi kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu cũng giúp ích gì. Điều có thể làm khi đó là chờ kết quả chính thức được công bố.

Núi thách thức

Cho dù Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ là Donald Trump hay Hillary Clinton thì giây phút “ăn mừng chiến thắng” chắc sẽ chẳng dài lâu, bởi một thế giới đầy thách thức đang chờ đợi họ.

Xem chi tiết các thách thức của tân Tổng thống Mỹ tại đây.

Xem thêm video:

Những bang chiến trường

Nhiều bang ở Mỹ có sự ủng hộ rõ ràng dành cho hai đảng lớn là Dân chủ và Cộng hòa nên kết quả có thể được dự báo trước.

Vì thế, sự quan tâm được dành nhiều cho những bang có cử tri chưa nghiêng hẳn về phía nào, như Nevada (6 phiếu đại cử tri), Arizona (11 phiếu), Colorado (9 phiếu), Iowa (6 phiếu), Ohio (18 phiếu), Florida (29 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Virginia (13 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), New Hampshire (4 phiếu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.