Hồ sơ tài liệu

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Clinton 90% giành chiến thắng

08/11/2016, 09:51
image

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất được công bố cho thấy bà Clinton có 90% cơ hội giành chiến thắng.

tải xuống

 

Reuters ngày 7/11 đưa tin, chỉ ít giờ nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhưng ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang nắm giữ tới 90% khả năng đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhận định được đưa ra sau khi Reuters/Ipsos công bố kết quả cuộc thăm dò cử tri mới nhất.

Ở các cuộc khảo sát gần đây, cựu ngoại trưởng dẫn trước Donald Trump với tỉ lệ 45% so với 42% phiếu phổ thông. Số phiếu đại cử tri quan trọng bà Clinton thu được ước tính là 303 trong khi tỉ phú bất động sản mới có 235.

Như vậy, bà Clinton hiện đang có lợi thế rất lớn và khả năng duy nhất để Donald Trump có thể lật ngược được tình thế là giành sự ủng hộ của nhóm thiểu số gồm người da màu và nói tiếng Tây Ban Nha ở 7 bang trọng điểm.

Xem thêm video:

Cơ hội của Trump nằm ở các bang như Florida, Michigan, North Carolina và Ohio. Ở bang quan trọng Pennsylvania, bà Clinton đang dẫn trước 3 điểm phần trăm. Để có thể giành chiến thắng, ông Trump phải giành sự ủng hộ tối đa ở các bang chiến địa còn lại.

Nếu Trump thua ở hai trong ba bang là Florida, Michigan và Pennsylvania, phần thắng cầm chắc trong tay Clinton. Chưa kể, Donald Trump phải giữ lấy số lượng phiếu của đại cử tri đảng Cộng hòa tại bang truyền thống Arizona.

Ngoài ra, ông Trump cần sự ủng hộ lớn hơn của người da trắng theo đảng Cộng hòa vì số lượng người gốc Phi và nói tiếng Tây Ban Nha đi bầu dự kiến sẽ giảm.

Bang North Carolina, một trong những bang đầu tiên cho biết kết quả bỏ phiếu vào đêm 8.11 (giờ Mỹ) sẽ là điểm tựa quan trọng để đánh giá kết quả cuối cùng.

Nếu bà Clinton thắng ở bang này, đồng nghĩa tỉ lệ người gốc Phi đi bầu sẽ tương đương cuộc bỏ phiếu năm 2012 khi ứng viên Obama đánh bại Mitt Romney.

Hiện tại, như Reuters đưa tin,  những lá phiếu đi bầu sớm cho thấy tỉ lệ cân bằng của Trump và Clinton ở bang North Carolina.

Xem thêm video:

Donald Trump hơn 1 điểm phần trăm ở những cử tri lưỡng lự với tỉ lệ 47%. Với cử tri da trắng, ông Trump dẫn trước với 30 điểm phần trăm cách biệt nhưng với cử tri da màu, bà Clinton hơn hẳn 85 điểm phần trăm.

Bang chiến địa quan trọng nhất năm nay là Florida nắm giữ 29 phiếu đại cử tri. Đây là bang cực kì quan trọng với Donald Trump nếu muốn giành chiến thắng.

Nếu Cựu ngoại trưởng Mỹ thắng ở Florida, bà chỉ cần thắng ở một trong ba bang chiến địa còn lại là Ohio, Michigan và Pennsylvania. Ngược lại, Donald Trump phải thắng ở 3 bang này.

Nếu Trump thắng ở Florida, ông vẫn phải thắng ở Ohio và Michigan và hy vọng “điều kỳ diệu” xảy ra ở Pennsylvania.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.