Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

02/11/2020, 19:03

Thị trưởng Philadelphia cảnh báo cư dân của thành phố rằng có thể mất nhiều ngày để đếm số phiếu bầu được gửi qua thư.

img
Ông Jim Kenney.

Theo hãng tin Fox News, Thị trưởng thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania - Jim Kenney, một đảng viên Đảng Dân chủ, cảnh báo cư dân trong thành phố của ông rằng việc kiểm đếm xong các lá phiếu bầu qua thư “cũng phải mất vài ngày” sau Ngày bầu cử, điều này làm tăng khả năng có thể mất một thời gian trước khi cuộc bầu cử được giải quyết (quyết định định ai là người chiến thắng).

Pennsylvania được coi là một trong những bang quan trọng nhất trong cuộc bầu cử. Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ thu hút một lượng lớn cử tri từ bên ngoài Philadelphia và các vùng ngoại ô của thành phố này để bù đắp cho thành phố có cử tri đảng Dân chủ cao.

Hãng Fox News cho rằng, thông báo của ông Kenney có thể mở ra khả năng Tổng thống Trump có thể sẽ thu được số lượng phiếu bầu lớn vào ngày 4 tháng 11, nhưng điều này cũng có thể dẫn đến khả năng hoàn toàn có thể xảy ra là lợi thế đó cũng có thể biến mất khi phiếu bầu từ thành phố Philadelphia được kiểm tra.

Bức thư cảnh báo của ông Kenney cũng được ký bởi Lisa Deeley, chủ tịch Ủy ban thành phố Philadelphia. Trong thư, họ đảm bảo với các cử tri trong thành phố rằng “quy trình và thủ tục không ủng hộ đảng phái hay phe nhóm nào”. Họ nói rằng các nhân viên không được phép bắt đầu đếm các lá phiếu gửi qua thư cho đến tận Ngày Bầu cử (từ ngày 3/11 sẽ bắt đầu kiểm đến những thư đã tới).

>> XEM TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP BẦU CỬ MỸ TẠI ĐÂY

img
Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden.

Nate Silver, một người tham gia cuộc thăm dò, nói với hãng tin ABC trong chương trình “Tuần này” rằng ông cho nghĩ “cuộc bầu cử năm 2020 sẽ diễn ra (được quyết định) ở Pennsylvania”.

“Bang Pennsylvania đã không giúp ông Biden dẫn trước ông Trump đến bảy hoặc tám điểm, như chúng ta thấy ở các bang Michigan và Wisconsin,” ông Nate Silver nói.

Ứng viên Joe Biden hiện chủ dẫn trước ông Donald Trump 4,9% ở bang Pennsylvania, theo số liệu tính mức điểm trung bình cập nhật của trang web FiveThirtyEight liên quan đến cách cuộc thăm dò bầu cử tổng thống năm 2020, so với mức dẫn đầu khá lớn là 8,4% ở Michigan và 8,6% ở Wisconsin.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg báo cáo rằng Philadelphia đã nhận được 400.000 phiếu bầu qua thư và 3/4 số cử tri ở đó là đảng viên Đảng Dân chủ đã đăng ký. Họ lưu ý rằng thành phố này rất có thể đã xác định được ai là người giành chiến thắng ở cấp bang.

Có nhiều dự báo cho rằng, cử tri của bang Pennsylvania tiến hành bỏ phiếu qua thư có tỷ lệ phần trăm cao hơn là các đảng viên Đảng Dân chủ và thực tế này có khả năng xảy ra "ảo ảnh màu đỏ", một tình huống được mô tả khi các ứng cử viên Đảng Cộng hòa có thể có số lượng ủng hộ lớn khi số phiếu được báo cáo vào Ngày bầu cử chính thức (3/11), tuy nhiên, tiếp theo đó 1 hoặc 2 ngày, cũng có thể xuất hiện sự thay đổi khi phiếu bầu qua thư của các cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ được kiểm đếm.

Hiện ông Joe Biden đã có mặt ở Philadelphia từ hôm Chủ nhật, thành phố này được cho là đô thị lớn nhất đang nổi lên như một “chiến trường tranh chấp gay cấn nhất trong 48 giờ diễn ra tổng tuyển cử”.

XEM TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP BẦU CỬ MỸ TẠI ĐÂY

img
Ông Trump và ông Biden.

Ông Joe Biden đã tham gia vào một sự kiện có tên “linh hồn đến các cuộc thăm dò” (Souls to the polls) nằm trong nỗ lực trên toàn quốc nhằm thu hút các cử tri da màu tại các địa điểm tôn giáo bỏ phiếu cho mình.

“Tôi nghĩ rằng nhiều đảng viên Cộng hòa sẽ bỏ phiếu trực tiếp”, Ủy viên Đảng Cộng hòa Gene DiGirolamo nói với Fox News. “Nếu bạn chỉ công bố kết quả từ những người đã bỏ phiếu tại các cuộc thăm dò, tôi nghĩ rằng con số đó sẽ cho thấy nhiều sự ưu ái dành cho đương kim Tổng thống (ông Trump) hơn là dành cho ông Biden.”

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra ​​vào ngày mai thứ Ba (theo giờ Hoa Kỳ). Dự kiến ​​kết quả bầu cử ban đầu có thể được công bố vào chiều thứ Tư (theo giờ Việt Nam) nếu mọi thứ diễn ra như .

Nhưng, cũng đã có nhiều cảnh báo nói rằng sau ngày 3/11, có thể sẽ không cho ra được thông số chính xác về kết quả hoặc bên thua cuộc không công nhận kết quả.

XEM TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP BẦU CỬ MỸ TẠI ĐÂY

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.