Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất: Leo thang lên Tòa án Tối cao

28/11/2020, 06:25

Tòa phúc thẩm liên bang bác bỏ vụ kiện tranh cử của Trump về các thủ tục bỏ phiếu ở Pennsylvania.

img
Ông Donald Trump.

Theo hãng tin Fox News, một tòa án phúc thẩm liên bang của Hoa Kỳ đã bác bỏ đơn kiện của chiến dịch Trump về các thủ tục bỏ phiếu của bang Pennsylvania vào thứ Sáu, mở đường cho vấn đề leo thang lên đến Tòa án Tối cao.

Bất chấp luật sư Rudy Giuliani của Trump tranh luận với hệ thống tòa án cấp thấp hơn rằng gian lận cử tri phổ biến xảy ra ở một bang mà Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được hơn 80.000 phiếu bầu, Tòa phúc thẩm vòng 3 của Hoa Kỳ cho biết "những tuyên bố của chiến dịch Trump không có giá trị.".

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump hiện đã có điều kiện để thực hiện tùy chọn yêu cầu đề nghị Tòa án Tối cao Hoa Kỳ giải quyết bằng một mệnh lệnh hỗ trợ khẩn cấp, điều này sẽ thuộc quyền của Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Samuel Alito, người sau đó có khả năng sẽ yêu cầu tám đồng nghiệp của mình cân nhắc.

"Bộ máy tư pháp ở Pennsylvania tiếp tục che đậy các cáo buộc gian lận lớn. Chúng tôi rất cảm ơn vì đã có cơ hội trình bày bằng chứng và sự thật cho cơ quan lập pháp bang này cho tòa SCOTUS (Tòa án Tối cao Hoa Kỳ)!", Jenna Ellis, luật sư của ông Trump và cố vấn chiến dịch, cho biết trong một tuyên bố trên Twitter sau phán quyết của tòa án cấp liên bang.

Phán quyết hôm thứ Sáu đã ủng hộ việc Thẩm phán quận Matthew Brann tiếp nhận đơn khiếu nại “đầy lỗi” của chiến dịch Trump, mà ông Brann nói, "giống như Quái vật của Frankenstein, đã được chắp ghép lại với nhau một cách lộn xộn.".

Ba thẩm phán trong hội đồng tòa này đều do các tổng thống của Đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

“Các cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch máu của nền dân chủ của chúng ta. Các cáo buộc không công bằng là nghiêm trọng. Nhưng, việc gọi một cuộc bầu cử là không công bằng không làm cho nó trở thành như vậy.

Các khiếu nại yêu cầu cáo buộc cụ thể và sau đó là bằng chứng. Chúng tôi không có ở đây” - thẩm phán Stephanos Bibas, một cựu giáo sư trường luật, viết trong phán quyết của mình.

Quyết định này là đòn mới nhất giáng vào những nỗ lực của Trump nhằm chứng minh kết quả bầu cử ở một số bang chiến trường nơi ông thua là "gian lận".

img
Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Samuel Alito - ảnh Bonston Herald.

Cố vấn luật Giuliani đã tổ chức một buổi điều trần công khai cùng với Trump vào thứ Tư và cáo buộc rằng đảng Cộng hòa đã bị từ chối tham gia quan sát quá trình kiểm phiếu. Ông Trump tuyên bố rằng chiến dịch của mình có "hàng trăm và hàng trăm bản khai" những câu chuyện cá nhân của các nhân chứng để hỗ trợ cáo buộc.

Tuy nhiên, cái gọi là bằng chứng đã không được trình bày trong nhiều phiên tòa, với các thẩm phán liên tục ra phán quyết chống lại chiến dịch Trump.

Ngoài Pennsylvania, cố vấn Giuliani tuyên bố rằng các âm mưu tương tự cũng diễn ra ở Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona và Georgia.

Trước đó, hôm 26/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông sẽ chỉ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, ứng viên đã thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Tuy nhiên, Trump nói rằng sẽ rất khó để ông nhượng bộ trong hoàn cảnh hiện tại và từ chối cho biết liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden hay không.

“Cuộc bầu cử này là một bầu cử gian lận,” - Trump nhấn mạnh trong một bài diễn văn đề cập nhiều vấn đề tại Nhà Trắng, trong khi tiếp tục không đưa ra bằng chứng cụ thể về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu phổ biến.

Ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 306 phiếu của Đại cử tri đoàn - nhiều hơn so với 270 phiếu được yêu cầu - so với 232 của Trump và các đại cử tri dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào ngày 14/12 để chính thức hóa kết quả.

Ông Joe Biden cũng dẫn trước ông Donald Trump hơn 6 triệu phiếu trong cuộc kiểm phiếu phổ thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.