Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất: Trump đệ đơn kiện bang Wisconsin

02/12/2020, 09:55

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông của ông Joe Biden nói rằng việc kiện của phe Trump và vô căn cứ và không thực tế.

img
Ông Donald Trump vẫn chưa chịu chấp nhận thua cuộc.

Chiến dịch tranh cử của Trump đệ đơn kiện bang Wisconsin, cáo buộc rằng việc lạm dụng bỏ phiếu vắng mặt đã ảnh hưởng đến 220.000 phiếu bầu.

Chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao tại bang Wisconsin hôm thứ Ba, cáo buộc có xảy ra hiện tượng lạm dụng xung quanh quy trình bỏ phiếu vắng mặt ở tiểu bang này, mà theo họ đã ảnh hưởng đến khoảng 220.000 phiếu bầu.

Đơn kiện được đệ trình vào sáng thứ Ba theo giờ Hoa Kỳ sau khi tiểu bang Wisconsin hoàn thành kiểm phiếu lại một phần – kết quả cho thấy ông Joe Biden đã thắng trong cuộc đua tổng thống ở bang.

Ngay sau đó, Thống đốc bang Wisconsin – ông Tony Evers chính thức chứng nhận chiến thắng của Biden vào tối thứ Hai (theo giờ Hoa Kỳ).

Nhóm pháp lý tại bang Wisconsin của chiến dịch Trump, dẫn đầu bởi cựu Thẩm phán Tòa án Circuit Wisconsin, Jim Troupis, nói với Fox News rằng mặc dù việc kiểm phiếu lại trong tiểu bang không có lợi cho Tổng thống Trump, nhưng nó đã mang lại cho chiến dịch "khả năng độc nhất" để kiểm tra các lá phiếu.

“Việc phơi bày chính xác cách các quy trình bầu cử bị lạm dụng ở Wisconsin có giá trị to lớn cho cuộc bầu cử này chứ không đơn thuần là tìm lại chiến thắng cho Tổng thống Trump, nhưng thực tế là, các lá phiếu đại cử tri của bang chúng tôi có thể sẽ không thay đổi kết quả chung,” – ông Troupis nói với Fox News đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: “Bất chấp điều đó, chúng tôi đang chứng minh rằng kết quả của cuộc bầu cử này rõ ràng có vấn đề.”

Nhóm pháp lý của ông Trump cũng cho biết vụ kiện nêu bật “sự thiếu minh bạch và độ đáng tin cậy của một bộ phận quan chức bầu cử địa phương cũng như sự cố ý coi thường luật pháp của họ trong nhiều trường hợp” và nói thêm rằng “luật pháp và quy trình của tiểu bang đã dường như là điều duy nhất để minh họa sự lạm dụng (hình thức bỏ phiếu) một cách chính xác.".

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông của ông Joe Biden, Nate Evans, nói với Fox News trong một tuyên bố rằng “việc kiện của phe Trump là hoàn toàn vô căn cứ và không bắt nguồn từ thực tế”.

"Joe Biden đã thắng ở bang Wisconsin một cách dứt khoát với hơn 20.000 phiếu bầu và ngày hôm qua, Thống đốc đã chứng nhận kết quả đó. Hàng trăm nghìn người dân Wisconsin bị nhắm mục tiêu bởi vụ kiện này không làm gì sai. Họ chỉ đơn giản là tuân theo hướng dẫn lâu dài từ các quan chức bầu cử ban hành theo luật" nói.

"Những lập luận để tước quyền của các nhóm cử tri lớn ở Wisconsin đã bị Hội đồng Canvassers Quận Dane và Milwaukee bác bỏ trong quá trình kiểm phiếu lại, thường là trên cơ sở việc làm và quan điểm của lưỡng đảng."

Chiến dịch tranh cử của Trump cáo buộc các quan chức trong Ủy ban bầu cử bang Wisconsin và các Thư ký thành phố Milwaukee và Madison “cố tình bỏ qua quy chế hiện tại và có những nỗ lực để lách luật bầu cử,” dẫn đến hàng chục nghìn phiếu bầu được bỏ ra “ngoài giới hạn của Luật Wisconsin.”.

Phe của ông Trump cũng khẳng định “luật đã bị vi phạm trong một số trường hợp” thông qua việc thay đổi chứng nhận các lá thư bỏ phiếu vắng nhận được, ngoài ra, cũng thiếu cả đơn xin bỏ phiếu vắng mặt bắt buộc...

Luật ở bang Wisconsin quy định rằng các mẫu đơn yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt bằng văn bản phải được gửi trước khi cử tri bỏ phiếu vắng mặt, nhưng chiến dịch Trump tuyên bố rằng các quan chức bầu cử, thay vào đó, "đã chấp nhận các lá phiếu mà không có đơn xin vắng mặt cần thiết trong hồ sơ.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.