Thời sự Quốc tế

Kết quả cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ về dự luật chặn Nord Stream 2

14/01/2022, 09:25

Rạng sáng 14/1, theo giờ VN, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu dự luật trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Kết quả bỏ phiếu dự luật do Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz đề xuất tương đương 55/43 phiếu ủng hộ/chống, không đạt mức ít nhất 60 phiếu ủng hộ để có thể thông qua.

Kết quả trên không gây bất ngờ vì trước đó đã có nhiều chuyên gia dự báo “cửa” thông qua dự luật này rất hẹp bởi nhiều yếu tố.

img

Thượng Nghị sĩ Ted Cruz - người soạn thảo dự luật trừng phạt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Ảnh - Reuters

Thứ nhất, tại thời điểm đó, Nga đang có cuộc đối thoại an ninh căng thẳng với Mỹ và NATO trong khi Moscow đang duy trì 100.000 quân gần khu vực biên giới với Ukraine. Nhiều Nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, nếu trừng phạt ngay lập tức sẽ không có lợi cho hoạt động đàm phán, ảnh hưởng tới mặt trận thống nhất giữa Mỹ và các đồng minh để chống lại Nga.

Thứ hai, ngay trước thềm bỏ phiếu, nhóm Nghị sĩ đảng Dân chủ tung ra dự luật khác với nội dung trừng phạt Nga với mức độ mạnh hơn và trên quy mô rộng hơn.

Dự luật do Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez đề xuất giành được sự ủng hộ của nhiều thành viên cùng đảng kể cả Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong đó, các Nghị sĩ đảng Dân chủ muốn áp các lệnh trừng phạt mạnh tay với không chỉ Nord Stream 2 mà còn với cả các quan chức chính phủ và các tướng chóp bu của Nga cũng như các thực thể ngân hàng nếu Moscow có hành động thù địch chống lại Ukraine.

Đọc thêm: Vì sao các Nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ trích nhưng không muốn trừng phạt Nord Stream 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.