Thế giới

Kết quả điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ

22/12/2016, 05:24
image

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố kết quả điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga tại nước này.

lo-hong-an-ninh-khien-dai-su-nga-bi-am-sat-12-1414

Hung thủ ám sát Đại sứ Nga đã qua mặt lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ một cách rất dễ dàng trước khi ra tay.

Liên quan đến vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, nhiều người đặt ra câu hỏi về việc tại sao lực lượng an ninh Ankara lại để hung thủ dễ dàng dùng súng bắn gục ông Andrei Karlov trước mặt nhiều người như vậy.

Vụ ám sát đồng thời cũng đã gióng lên hồi chuông báo động về các lỗ hổng an ninh chết người của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tổ chức các sự kiện mang tính quốc tế.

Để trả lời cho nghi vấn trên, báo Hurriyet Daily News đã nêu ra một số tình tiết đặc biệt quan trọng giải thích cho việc hung thủ dễ dàng rat ay ám hại Đại sứ Nga.

Cụ thể, hung thủ ám sát ông Andrey Karlov, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, được xác định là Mevlut Mert Altintas, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara.

Vào ngày 19/12, Altintas dùng thẻ cảnh sát để lọt vào bên trong hội trường buổi triển lãm ảnh nơi ông Karlov có bài phát biểu dù hôm đó tên này không được giao nhiệm vụ.

Thêm vào đó, trước khi vụ án mạng xảy ra, kẻ sát nhân đã nộp đơn xin nghỉ bệnh và hứa sẽ đem giấy khám bác sĩ đến cơ quan khi đi làm trở lại.

Ở thời điểm ngày xảy ra vụ án mạng, tại khu vực kiểm tra an ninh ở lối vào sự kiện, tên Altintas nhất quyết không chịu bước qua máy dò kim loại khiến một nhân viên bảo vệ đã phải chặn anh ta lại.

Tuy nhiên, người này lập tức bị thuyết phục và để Altintas bước qua khi tên này trình ra tấm thẻ chứng minh hắn là cảnh sát. Chính vì thế mà Altintas mới có thể tiếp cận Đại sứ Nga một cách thoải mái mà không bị bất cứ nhân viên an ninh nào dò xét nữa.

Xem thêm video:

Ngay khi đi vào phòng, tên này đã chọn vị trí đứng ngay sau lưng Đại sứ Nga giống như vai trò của một vệ sĩ bình thường và khiến tất cả những người trong phòng lầm tưởng đây là một nhân viên an ninh bảo vệ cho ông Andrei Karlov.

Nhiều chuyến gia cũng cho rằng trong tình huống này, kẻ sát nhân đã rất khôn ngoan, mưu mẹo khi biết chớp thời cơ, lợi dụng thân phận cảnh sát cũng như sự chủ quan của lực lượng an ninh để dễ dàng thực hiện vụ ám sát.

Cũng theo kết quả điều tra từ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, trước hôm xảy ra án mạng khoảng 5 ngày, tên sát nhân đã thuê một phòng khách sạn gần nơi tổ chức triển lãm để lên kế hoạch tấn công.

Theo Anadolu, qua khám xét phòng khách sạn của Altintas, cơ quan điều tra phát hiện một số tài liệu về tổ chức khủng bố al-Qaeda cùng các dấu vết liên quan tới phong trào Gulen.

Một chi tiết đặc biệt nữa liên quan đến vụ án là tờ nhật báo Sozcu của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn lời các nhân chứng cho hay vào ngày 16/12, Altintas cũng có mặt tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại, địa điểm diễn ra buổi triển lãm có lẽ để thăm dò.

Khi đó, tên này khoác trên mình trang phục giống hệt với bộ mà y mặc lúc gây án.

Như vậy, chỉ bằng vài thủ thuật đơn giản, tên sát nhân đã qua mặt lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ một cách dễ dàng và gây nên một sự kiện chấn động trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.