Đường bộ

Kết quả giải ngân của Bộ GTVT là “cứu cánh” cho tỷ lệ giải ngân cả nước

13/01/2023, 15:36

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT khẳng định, kết quả giải ngân của Bộ GTVT đã cứu cánh cho kết quả giải ngân cả nước trong năm 2022.

Tỷ lệ giải ngân lớn hơn rất nhiều giai đoạn trước

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT chiều nay (13/1), bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) đánh giá, năm 2022, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT là rất lớn. Tỷ lệ và giá trị giải ngân cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

img

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tạ Hải

"Năm 2022, kết quả giải ngân của Bộ GTVT vẫn đạt tỷ lệ cao, là cứu cánh cho tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước trong năm 2022”, bà Ngọc khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, tính đến nay, 4/5 quy hoạch chuyên ngành của Bộ GTVT đã được phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trên cơ sở kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tính đến ngày 31/12/2022, Bộ GTVT giải ngân lên đến 47.905 tỷ, khoảng 87% kế hoạch bao gồm cả phần vốn chỉ mới được giao bổ sung vào tháng 10/2022.

Dự kiến hết năm tài chính, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT sẽ đạt 95,7% tổng kế hoạch được giao.

“Với kết quả này, Bộ GTVT tiếp tục là một trong những bộ ngành có tiến độ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của cả nước”, Thứ trưởng Huy nói.

img

Năm 2022, Bộ GTVT tiếp tục là một trong những Bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước - Ảnh minh họa.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Xác định năm 2023 là năm tăng tốc trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, nhiệm vụ của Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ rất nặng nề.

“Bộ KH-ĐT cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao”, bà Ngọc nói đồng thời cho biết, để việc triển khai các quy hoạch đạt được hiệu quả cao nhất, nhiều nhóm vấn đề cần được thực hiện.

Đầu tiên là công tác hoàn thiện thể chế. Thời gian qua, các dự án được thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa làm, vừa trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Quá trình triển khai, các Bộ, ngành đã cùng Bộ GTVT hoàn thành hệ thống thể chế cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tạo hành lang pháp lý để các dự án thực hiện thuận lợi hơn. Vấn đề này cần tiếp tục được chú trọng để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông lớn trong thời gian tới”, bà Ngọc chia sẻ.

Vấn đề trọng tâm thứ 2 được lãnh đạo Bộ KH-ĐT nhận định là việc huy động, phân bổ nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu sử dụng vốn đầu tư công. Việc huy động nguồn lực xã hội còn hạn chế.

"Bộ KH-ĐT mong muốn sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ để trong quá trình sửa đổi văn bản Luật PPP, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt được sát với thực tiễn hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.