Xã hội

Tin mới vụ hàng trăm thai nhi ở nhà máy rác TP. Cà Mau

26/04/2019, 21:42

Qua kiểm tra thực tế tại 2 điểm với 6 vị trí, tổ công tác phát hiện 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi ở khuôn viên nhà máy rác.

img
Quang cảnh buổi họp báo thông tin về bước đầu về vụ phát hiện hàng trăm thi thể thai nhi tại Nhà máy rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau). Ảnh: Lưu Ly

Chiều 26/4, UBND TP. Cà Mau (Cà Mau) đã tổ chức buổi thông tin nội dung kiểm tra bước đầu vụ hơn 300 thi thể thai nhi được chôn cất tại Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Lâm Bảo Xuyên, Phó trưởng phòng TN&MT TP. Cà Mau (đại diện tổ công tác) cho biết, qua hai ngày kiểm tra (từ 16h ngày 25/4 và kết thúc 17h ngày 26/4), tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 2 điểm với 6 vị trí, phát hiện 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Tuy nhiên, tổ công tác chỉ ghi nhận có hũ bằng sành được chôn trong khuôn viên nhà máy, còn bên trong có gì thì không đủ thẩm quyền để mở.

Theo biên bản làm việc, ông Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng Tổ công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau cho biết, trong quá trình hoạt động, phía nhà máy thường xuyên phát hiện thai nhi kèm với rác thải.

Cụ thể, các năm 2013 - 2014, mỗi ngày phát hiện 2 xác thai nhi, nhưng không thường xuyên, trung bình 1 tháng phát hiện 16 - 17 xác thai nhi; năm 2015, mỗi tháng phát hiện khoảng 3 thai nhi; từ năm 2016 - 2018 có phát hiện, nhưng giảm dần; đầu năm 2019 đến nay phát hiện 3 xác thai nhi.

Tại buổi họp báo, ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau cho biết, sau khi kiểm tra, thành phố sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh để thành lập hội đồng có đủ các đơn vị chuyên môn, rồi mới có hướng xử lý tiếp theo.

Cũng theo ông Vũ, theo quy định khi phát hiện thai nhi, nhà máy phải báo cáo về địa phương. Tuy nhiên, qua xác minh, phía phường Tân Xuyên không nhận được báo cáo chính thức nào từ phía nhà máy.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho rằng, thông tin này chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp báo cáo, còn việc xác định con số cụ thể thì phải có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

“Hơn 300 thai nhi không phải là con số nhỏ, nếu đã là thai nhi thì phải được xử lý theo quy định”, ông Đen nói và cho biết thêm, sau khi có xác minh số lượng cụ thể, cơ quan chức năng sẽ xem xét việc công ty báo như vậy nhằm mục đích gì. Nếu con số đó đúng thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu con số không đúng hoặc có thể thấp hơn, cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này để có hướng xử lý tiếp theo.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý), tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, công ty đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu, đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.