Bạn cần biết

Kết quả kiểm tra nước giếng “bốc mùi” xăng dầu… “có vấn đề”?

18/12/2017, 14:04

Giếng nước gia đình chị Lê Thị Minh Luyến (Quảng Trị) “bốc mùi” xăng dầu, nhưng kết quả kiểm tra lại “không phát hiện...”.

Ket- qua- kiem- tra- nuoc- gieng- boc- mui- xang-

Nước giếng gia đình chị Luyến sát vách cây xăng dầu số 28 (thôn Gia Môn, xã Gio Phong, huyện Gio Linh, Quảng Trị)

Vấn đề nước giếng sinh hoạt của người dân ở thôn Gia Môn (xã Gio Phong, huyện Gio Linh, Quảng Trị) nghi bị nhiễm xăng dầu của cây xăng dầu số 28 cũng vừa được gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 18/12, nước trong giếng của gia đình chị Lê Thị Minh Luyến (40 tuổi, thôn Gia Môn) đang nổi một lớp váng dày và đứng bên miệng giếng cũng đã có mùi xăng dầu khá nồng nặc. Giếng nước đào sâu khoảng 15m, chỉ cách cửa hàng xăng dầu số 28 của Công ty xăng dầu Quảng Trị bằng một bức tường bê tông.

 Clip: Nước giếng cạnh cây xăng dầu số 28 ở thôn Gia Môn đóng váng và bốc mùi xăng dầu

Chị Luyến cho biết, gia đình chị sinh sống ở Gia Môn đã rất lâu và cũng như các hộ dân ở khu vực này, gia đình chị sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt. Còn cây xăng dầu số 28 mới được xây dựng sau này- năm 1996.

Cách đây 5 năm, khi bơm nước giếng lên sử dụng, gia đình chị Luyến phát hiện nước có váng như bị nhiễm xăng dầu. Nước giếng ngày càng nồng nặc mùi xăng dầu, nhiều năm nay gia đình chị Luyến phải đi xin nước giếng của hàng xóm cách nhà khoảng 100m để giặt rửa. “Trước đây hôi thoang thoảng nhưng bây giờ hôi nồng nặc, nhất là mùa mưa”, chị Luyến cho hay.

Cũng tại thôn Gia Môn, căn nhà gia đình ông Nguyễn Quang Trinh (62 tuổi) nằm phía sau cây xăng dầu số 28 chừng 30m và được “ngăn cách” với cây xăng dầu này bằng con đường bê tông, nhưng nước giếng cũng có hiện tượng bị nhiễm xăng dầu.

Ket- qua- kiem- tra- nuoc- gieng- boc- mui- xang-

Nước giếng nhà ông Trinh (bên trái) ở cách phía sau cây xăng dầu số 28 (phía trước bên phải) khoảng 30m cũng có hiện tượng bị nhiễm xăng dầu

Chỉ tay về cái giếng đào đã được “che kín” kiến cố, ông Trinh cho biết giếng này sâu chừng 22m, được gia đình đào lấy nước sử dụng sinh hoạt từ năm 1990. Tuy nhiên, đến năm 2013 thì nước giếng múc lên có váng nhiều màu và mùi xăng dầu. Sau đó, gia đình ông Trinh đã khoan 3 giếng liên tiếp ở các vị trí khác nhau, có giếng khoan sâu đến 45m nhưng nước đều có hiện tượng bị nhiễm xăng dầu.

“So với nước giếng đào của gia đình chị Luyến, nước giếng khoan của gia đình tôi đang sử dụng bị nhiễm xăng dầu nhẹ hơn, nhưng gia đình cũng không còn cách nào khác là phải sử dụng nguồn nước giếng khoan để tắm giặt còn nước uống thì phải lọc qua máy lọc mi ni”, ông Trinh cho hay.  

Ông Trinh cũng cho biết, hiện giếng đào của một gia đình khác ở gần nhà ông Trinh cũng có hiện tượng nhiễm xăng dầu và phải khoan giếng khoan để sử dụng.

Thế nhưng, tại văn bản ngày 26/7/2017 về “kết quả kiểm tra nước ngầm” của UBND huyện Gio Linh gửi xuống UBND xã Gio Phong “để thông báo cho các hộ gia đình được lấy mẫu biết về kết quả phân tích chất lượng nước giếng” lại khiến người dân bất ngờ và cho rằng kết quả trên là “có vấn đề”.

Ket- qua- kiem- tra- nuoc- gieng- boc- mui- xang-

Văn bản kết quả kiểm tra của UBND huyện Gio Linh gửi UBND xã Gio Phong ngày 26/7

Cụ thể, theo kết quả phân tích 2 mẫu nước ngầm tại giếng của gia đình ông Nguyễn Quang Trinh và gia đình chị Lê Thị Minh Luyến thì: “Mẫu nước của hộ ông Nguyễn Quang Trinh có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước là 3,38mg/l; còn mẫu nước của hộ bà Lê Thị Minh Luyến không phát hiện có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước. Đối với các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ thì 2 mẫu nước giếng của 2 hộ gia đình này đều không phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ”.

Người dân cho rằng giếng đào của cây xăng dầu số 28 không sử dụng được, sau đó họ khoan giếng khoan cũng không sử dụng cho sinh hoạt được mà phải kéo ống xin nước từ gia đình khác để sử dụng, nhưng vì sao cơ quan chức năng chỉ lấy 2 mẫu nước của hộ gia đình ông Trinh và chị Luyến. Mặt khác, nước giếng khoan của gia đình ông Trinh bị nhiễm nhẹ hơn nước giếng đào của gia đình chị Luyến ở sát vách cây xăng dầu, nhưng kết quả kiểm tra thì “mẫu nước của hộ ông Trinh có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước là 3,38mg/l; còn mẫu nước của hộ chị Luyến không phát hiện có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước” là quá… vô lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.