Xã hội

Kết quả quan trắc môi trường ngày 31/8 quanh khu vực Rạng Đông ra sao?

01/09/2019, 08:08

Sở TN-MT Hà Nội vừa báo cáo nhanh kết quả quan trắc môi trường ngày 31/8 tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

img
Kết quả quan trắc môi trường nhanh ngày 31/8 tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho thấy thủy ngân và các thông số khí hậu ở mức giới hạn cho phép

Sở TN-MT Hà Nội vừa báo cáo nhanh tình hình khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại vụ cháy nhà kho và nhà xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo đó, kết quả quan trắc môi trường không khí tự động trên địa bàn TP từ ngày 26 đến ngày 30/8 cho thấy chất lượng môi trường không khí tại TP Hà Nội duy trì ở mức khá ổn định, chủ yếu ở mức “Tốt” và “Trung bình”.

Cụ thể, tối 28/8, thời điểm xảy ra vụ cháy tại nhà kho và nhà xưởng của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trạm quan trắc môi trường không khí tự động tại Minh Khai là trạm duy nhất ghi nhận có nồng độ bụi (PM10 và PM2.5), khí CO và NOx tăng cao đột biến. Cùng thời điểm đó, ngoài 9 trạm còn lại và tham khảo thêm các trạm cảm biến khác của một số tổ chức phi chính phủ đặt rải rác trên toàn TP đều không ghi nhận được dữ liệu bất thường nào.

Sáng 31/8, Sở TN-MT Hà Nội phối hợp với Đoàn công tác của Bộ TN-MT kiểm tra bên trong khu vực kho cháy. Kết quả kiểm tra cho thấy: hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong 3 tủ lạnh còn nguyên vẹn; khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy.

Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) vẫn tiếp tục lấy mẫu môi trường xung quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và trong khu dân cư để đánh giá chất lượng môi trường.

Theo kết quả phân tích môi trường không khí xung quanh của Trung tâm quan trắc TN-MT Hà Nội tại 5 vị trí quanh khu vực xảy ra đám cháy, cho thấy các thông số về vi khí hậu, NO2, Pb, Cd (trung bình 24 giờ), Hg (trung bình 24 giờ), As, Zn và bụi tổng đều nằm trong giới hạn cho phép.

Chỉ có thông số SO2 tại vị trí điểm giáp cổng Công ty Bóng Động Lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình là 357 µg/m3, vượt 1,02 lần so với quy chuẩn; điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy là 352 µg/m3, vượt 1,0057 lần so với quy chuẩn.

Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là kết quả test nhanh, căn cứ kết quả phân tích đầy đủ các mẫu môi trường và hiện trạng chất thải, Sở TN-MT Hà Nội sẽ tổ chức mời các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, các chuyên gia có kinh nghiệm họp để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và đề xuất các biện pháp khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân sống trong phạm vi ảnh hưởng của đám cháy.

“Sở TN-MT sẽ tổng hợp, báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố, Bộ TN-MT kết quả giải quyết và đề xuất các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do đám cháy gây ra; đồng thời thông báo cho các tổ chức và người dân được biết để sớm ổn định tinh thần và cuộc sống", báo cáo cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.