Xã hội

Kết quả siêu âm nam thanh niên có tử cung: Lỗi nhân viên đánh máy!

14/09/2019, 08:33

Bệnh viện Thái An gửi báo cáo lên Sở Y tế Nghệ An thừa nhận sai sót trong kết quả siêu âm có tử cung của một nam bệnh nhân.

img
Bệnh viện Thái An nơi xảy ra sự việc

Liên quan đến kết quả siêu âm "có tử cung" của một người đàn ông ở Nghệ An, tối 13/9, ông Nguyễn Tùng Lâm, Chánh văn phòng Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện Bệnh viện Đa khoa Thái An đã gửi văn bản báo cáo sự việc lên Sở Y tế.

Theo văn bản, việc khám bệnh và chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân Nguyễn Hữu Th. (SN 1989, trú xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tuân thủ theo đúng quy định chuyên môn.

Tuy nhiên, về phần siêu âm ổ bụng đã xảy ra sai sót đáng tiếc nêu trên. Bệnh nhân có giới tính nam, khi có diễn giải về siêu âm như trên là sai. Nguyên nhân là do bệnh nhân được bác sĩ siêu âm có kết quả siêu âm ổ bụng bình thường. Tuy nhiên kỹ thuật viên đánh máy tính giúp cho bác sĩ đã lấy nhầm mẫu trong phần mềm máy tính từ mẫu của bệnh nhân nam sang nữ, dẫn đến sai sót như trên.

Ngoài ra, do bác sĩ không kiểm tra kỹ phần diễn giải về siêu âm mà chỉ quan tâm đến kết luận của siêu âm dẫn tới sai sót, làm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoang mang.

Bệnh viện này thừa nhận đây là lỗi nghiêm trọng về chuyên môn, đơn vị sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

img
Kết quả siêu âm tại bệnh viện

Trước đó, ngày 11/9, anh Nguyễn Hữu Th. phản ánh, ngày 10/9, anh bị đau bụng và có đến Bệnh viện Đa khoa Thái An (TP Vinh), để thăm khám. Tại đây, anh được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng.

Sau khi nhận kết quả, anh Th. không đọc kỹ mà chỉ đưa cho bác sĩ kê đơn, lấy thuốc. Tối cùng ngày, vợ anh Th. mang kết quả siêu âm của chồng ra xem thì hoảng hốt khi phát hiện trong đó có phần mô tả chồng mình “có tử cung, buồng trứng”.

Cụ thể, trong kết quả siêu âm ghi “tử cung, phần phụ kích thước bình thường, âm vang đồng nhất... buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường..”.

“Sau khi về nhà, tôi uống 3 liều thuốc, tối cùng ngày vợ mới phát hiện thông tin trên. Sau khi xem lại kết quả siêu âm, thấy phía trên ghi tên mình, giới tính Nam rõ ràng nhưng phía dưới lại có phần mô tả tử cung, buồng trứng nên tôi hoang mang. Sau đó, do lo lắng tôi không dám uống thuốc tiếp", anh Th. chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.