Thế giới

Kết quả xét nghiệm: Chất độc vụ tấn công ở Anh không phải Novichok

15/04/2018, 09:06

Ngoại trưởng Nga vừa tuyên bố đã có kết quả xét nghiệm độc lập mẫu thử chất độc trong vụ tấn công ở Salisbury.

cảnh sát Anh bên ngoài nhà riêng của

Cảnh sát Anh bên ngoài nhà riêng của ông Sergei Skripal

Theo kết quả của một cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm Spiez ở Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng chất được sử dụng cho trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là BZ, một chất độc thần kinh không được sản xuất ở Nga. Chất độc này đã từng được các nước Mỹ, Anh và một số quốc gia NATO khác sử dụng.

Phòng thí nghiệm Spiez đã kiểm tra các mẫu mà Anh đã bàn giao cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và cho biết ông Sergei Skripal, cựu điệp viên của Nga và con gái Yulia đã bị đầu độc bởi một chất độc có khả năng làm mất năng lực (3-Quinuclidinyl benzilate hoặc BZ.)

Theo kết quả xét nghiệm này, chất độc được sử dụng trong vụ tấn công gây khủng hoảng ngoại giao giữa Anh và Nga không phải là Novichok như Anh đã cáo buộc trước đây.

Kết quả xét nghiệm này đã được gửi cho OPCW. Tuy nhiên, cơ quan giám sát hóa học của Liên Hợp Quốc chỉ công nhận kết quả phân tích mẫu thử trong vụ đầu độc ông Skripal của chính cơ quan này mà không xem xét các kết quả phân tích từ phía Thụy Sĩ. 

Phòng thí nghiệm Spiez do Văn phòng Bảo vệ Dân sự Liên bang Thụy Sĩ quản lý là một trung tâm  được quốc tế công nhận trong lĩnh vực bảo vệ hạt nhân, sinh, hóa học và là một trong 5 trung tâm được ủy quyền vĩnh viễn của OPCW.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.