Xã hội

Kết quả xét nghiệm nước sông Đà mới nhất: An toàn nhưng không nên ăn uống!

17/10/2019, 11:01

Kết quả xét nghiệm mẫu nước sông Đà mới nhất cho thấy các chỉ tiêu đều nằm ở ngưỡng an toàn song khuyến cáo người dân chưa dùng để ăn uống.

img
Nước sông Đà được cấp trở lại sau khi đã thau rửa bể chứa, súc xả đường ống

Sáng 17/10, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch Viwaco xác nhận đã cấp nước trở lại cho các hộ dân vào khoảng 21h tối qua (16/10), sau khi đã thau rửa bể chứa, súc xả đường ống.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, cho biết lý do Thành phố Hà Nội đồng ý Viwaco cấp nước trở lại bởi kết quả nước xét nghiệm gần đây nhất cho thấy, tất cả các chỉ tiêu nước sông Đà đã trở lại an toàn.

“Mẫu nước được lấy tại bể nước thành phẩm của nhà máy nước sạch sông Đà, trong chiều 14/10 đều đạt chỉ tiêu, trong đó có cả chỉ tiêu về Styren. Tuy nhiên TP rất thận trọng với chất lượng nước do đó chỉ đạo tiếp tục cấp nước cho người dân dùng vào mục đích sinh hoạt, còn nước để ăn uống thì vẫn khuyến cáo người dân nên sử dụng nguồn nước sạch khác”, ông Cảm nói.

Theo ông Cảm, trong thời gian tới, TP Hà Nội chỉ đạo tiếp tục giám sát kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt toàn diện ở tất cả các khu vực đầu nguồn lẫn cuối nguồn. "Nước ở nhà máy có thể đã đảm bảo nhưng hiện nay vẫn còn tồn dư lượng nước cũ trong khu vực dân cư. Do đó Thành phố chỉ đạo lấy nhiều mẫu nước tại nhiều nơi vào nhiều thời điểm để kiểm tra giám sát. Tới khi nào chất lượng nước đảm bảo đúng quy định về nước sạch của Bộ Y tế, Thành phố sẽ khuyến cáo sử dụng bình thường”, ông Cảm thông tin.

Cũng theo vị Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, trong những ngày qua ông đã nhận được rất nhiều phản ánh tình trạng lợi dụng nước sông Đà bị ô nhiễm để bán nước trục lợi trong các khu dân cư.

“Nước sạch do Hà Nội cấp tới người dân hoàn toàn miễn phí, không thu tiền. Do đó cơ quan chức năng cần sớm phát hiện và xử lý trường hợp trục lợi này”, ông Cảm kiến nghị.

Trước đó, tại buổi họp báo 15/10, cơ quan chức năng của Hà Nội đã công bố nguyên nhân gây mùi khét của nước sông Đà tại nhiều quận huyện của Hà Nội trong thời gian qua là bởi chất styren cao hơn giới hạn cho phép 1,3 - 3,65 lần (nước tại vòi hộ gia đình thấp hơn ở bể trung gian của hệ thống). Kết quả này được công bố từ những mẫu nước lấy tại thời điểm 10-11/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.