Hồ sơ tài liệu

Kết thúc Shangri-La 14: Không được làm Biển Đông căng thẳng hơn

31/05/2015, 16:44

Các bên kiềm chế, không gia tăng những hành động gây căng thẳng cả trên biển lẫn trên không.

Bộ trưởng Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  Ashton Carter lên án các dự án cải tạo với tốc độ chưa từng có của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông

Hôm nay (31/5), Đối thoại Shangri-La14 tại Singapore đã kết thúc. Đối thoại diễn ra từ 29-31/5, với sự tham dự của gần 500 đại biểu đến từ 38 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó bao gồm nhiều quan chức cấp cao về quốc phòng.

Tại phiên thảo luận cuối cùng về "Các thách thức an ninh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhấn mạnh: Các quốc gia phải cần có sự đồng thuận cao, tránh xung đột, tìm ra các giải pháp chung trên cơ sở duy trì hòa bình và ổn định an ninh trong khu vực. Các bên kiềm chế, không gia tăng những hành động gây căng thẳng cả trên biển lẫn trên không. Ông Eng Hen cũng bày tỏ quan ngại những căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông đang làm thay đổi cân bằng quyền lực ở khu vực, qua đó nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xây dựng một cấu trúc an ninh tổng thể.

Sáng nay, Đô đốc Hải quân, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiên Quốc bác bỏ những chỉ trích của Mỹ về hoạt động cải tạo trái phép của nước này trên các đảo ở Biển Đông và cho rằng các dự án xây dựng này là “hợp pháp và hợp lý”. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  Ashton Carter lên án các dự án cải tạo với tốc độ chưa từng có của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông. Trong 18 tháng, nước này cải tạo hơn 800 ha, nhiều hơn tất cả những lần cải tạo trước đó gộp lại.

Tại phiên họp cuối cùng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia - Kevin Andrews cùng quan điểm với Mỹ, phản đối hoạt động cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông và những hành động này có thể buộc các nước có liên quan phải đưa ra những biện pháp ứng phó, từ đó khiến căng thẳng gia tăng dẫn tới những hậu quả đáng lo ngại. 

Ông John Chipman - Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS - đơn vị tổ chức) tuyên bố đánh giá: Đối thoại năm nay có nhiều tuyên bố thẳng thắn từ đại diện các nước cũng như các tổ chức quốc tế; trong đó rất nhiều thảo luận, ý kiển về về biển Đông. Đây là một một sự cấp thiết để có thể sớm hoàn tất và tiến tới ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Tại đối thoại Shangri-La14, Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Israel, Philippines, Singapore và đại diện tập đoàn công nghệ quốc phòng Lockheed Martin.

Tại cuộc gặp với đoàn Trung Quốc, đoàn Việt Nam đề cập với đoàn Trung Quốc về những quan ngại liên quan đến vấn đề Biển Đông và đưa ra những đề xuất mang tính chất xây dựng, trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc để không làm tình hình căng thẳng hơn. Vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết tuân thủ theo luật pháp quốc tế và mỗi bên cần phải tự kiểm soát hành vi của mình, đừng để hành vi của mình phải buộc phía bên kia lên tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.