Thế giới

Kết thúc trận chiến đẫm máu, phe ly khai kiểm soát sân bay Donetsk

03/09/2014, 18:16

Cuộc tấn công diễn ra suốt đêm 2/9 và tới sáng 3/9. Đây là một khu vực chiến lược để lực lượng chính quyền Ukraine dùng để tấn công thành phố Donetsk.

Hôm nay, phe ly khai đòi liên bang hóa cho biết đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk sau khi lực lượng quân đội Ukraine chiếm giữ một thời gian dài.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Cuộc tấn công diễn ra suốt đêm 2/9 và tới sáng 3/9. Đây là một khu vực chiến lược để lực lượng chính quyền Ukraine dùng để tấn công thành phố Donetsk. Trận chiến giành sân bay này là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong các chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev cho tới nay.

Cũng trong hôm nay (3/9), Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi các thành viên NATO gửi một "thông điệp rất rõ ràng, thống nhất và mạnh mẽ" để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại một buổi tiếp tân cho các hội nghị viện NATO tại phố Downing, Thủ tướng Cameron cho biết: "Các thành viên của NATO mong muốn và xứng đáng được hưởng sự bảo đảm thực sự trong cam kết ở Điều V". Điều V đề cập đến một trong những nguyên tắc sáng lập của liên minh NATO là nếu một trong các thành viên của bị tấn công thì sẽ "được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả" các thành viên còn lại.

Trong cuộc khủng hoảng, Mỹ đã cung cấp viện trợ quân sự cho chính quyền của Ukraine 52 triệu USD.

Cuộc tập trận do Mỹ tổ chức hạ tuần tháng này, có tên "Rapid Trident-14" ở miền tây Ukraine, NATO cho biết sẽ có khoảng 1.000 quân nhân Mỹ và các nước NATO tham gia cuộc tập trận này, Reuters đưa tin.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ đưa xe tăng và 600 binh sĩ tới Ba Lan và các nước Baltic dự cuộc tập trận dự kiến vào tháng 10 tới.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang trở nên vô cùng căng thẳng khi giao tranh đã giết hơn 2.600 người và khiến hơn 1 triệu người dân Ukraine phải sơ tán khỏi chỗ ở.
 

Q.M - C.S

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.