Thể thao

Kết thúc vòng 1 V-League 2017: Trật tự được xác lập bằng... tiền

10/01/2017, 08:05
image

Tại vòng 1 V-League 2017, những đội bóng được đầu tư, có tiềm lực kinh tế mạnh, chuẩn bị tốt đều chơi hay.

Quang Hải (trái) xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhấ

Quang Hải (trái) xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất vòng 1 V-League 2017 khi góp công lớn giúp Hà Nội đánh bại Than Quảng Ninh với tỷ số 3 -2.

Tại vòng 1 V-League 2017, những đội bóng được đầu tư, có tiềm lực kinh tế mạnh, chuẩn bị tốt đều chơi hay. Ngược lại, những đội bóng nhà nghèo ít nhiều gặp khó khăn.

Cục diện sớm hình thành

Vòng 1 V-League 2017 đã khép lại với không nhiều kết quả bất ngờ khi các đội bóng được đánh giá cao hơn hầu hết đều giành kết quả có lợi. Trong số đó, FLC Thanh Hóa có thắng lợi thuyết phục 2-0 trước SLNA trong ngày HLV Ljupko Petrovic “chào sân”. Đội bóng xứ Thanh với nhiều cái tên chất lượng trong đội hình chơi áp đảo suốt 90 phút trước một SLNA vốn nổi tiếng “ngổ ngáo”.

Trên sân nhà, Hà Nội cũng đánh bại T.Quảng Ninh 3-2 trong một trận cầu chất lượng chuyên môn cao. Cả hai đội trình diễn lối chơi nhịp nhàng, sắc nét. Đại diện Thủ đô đã khẳng định được vị trí ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Bên kia chiến tuyến, dù thua nhưng với lực lượng và định hướng hiện tại hoàn toàn đủ khả năng chạy đua với Hà Nội. Điểm chung của FLC Thanh Hóa, Hà Nội hay T.Quảng Ninh là có tiền, có sự đầu tư mạnh để nâng cấp đội hình.

Xem thêm video:

Ngược lại, những đội bóng “nhà nghèo” hoặc đầu tư hạn chế đều ít nhiều chật vật. Nhà cựu vô địch B.Bình Dương thúc thủ 0-1 ngay trên sân nhà trước Sanna Khánh Hòa. Mùa giải năm nay là bước ngoặt lớn với B.Bình Dương khi lãnh đạo đội bóng đất Thủ quyết tâm trẻ hóa lực lượng, nói không với thị trường chuyển nhượng. Một loạt sao phải ra đi để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ. Vì vậy, dễ hiểu khi thày trò ông Trần Bình Sự “vấp” ngay vòng mở màn.

Tương tự là HAGL, đội bóng phố Núi kiên trì với định hướng dùng cầu thủ tự đào tạo, bất chấp việc thi đấu bết bát ở hai mùa giải gần nhất. Dù SHB Đà Nẵng không quá mạnh, Công Phượng cùng đồng đội cũng chẳng có được dù chỉ 1 điểm. Hay như XSKT Cần Thơ, đội bóng nhiều năm nay phải vật lộn trụ hạng tiếp tục thể hiện sự yếu kém bằng việc thua 1-2 khi tiếp đón Long An.

Nhìn một cách khái quát, rõ ràng cục diện V-League 2017 đã có sự hình thành ngay từ vòng đấu đầu tiên. Các đội bóng như: FLC Thanh Hóa, T.Quảng Ninh hay Hà Nội vẫn sẽ đóng vai “chính” trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Trong khi đó, XSKT Cần Thơ, HAGL hay B.Bình Dương nhiều khả năng phải chiến đấu để chạy trốn suất xuống hạng khi mùa giải khép lại.

Chờ đợi bất ngờ

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Đoàn Minh Xương không tán thành nhận định các đội bóng chơi tốt ở vòng 1 V-League 2017 nhờ được đầu tư mạnh. Theo vị giảng viên Đại học TDTT TP HCM, vấn đề cốt lõi vẫn là sự chuẩn bị, khát khao của mỗi đội bóng trước khi bước vào giải. “Tiền trong bóng đá chuyên nghiệp rất quan trọng nhưng chưa phải là tất cả. Quan trọng nhất là thái độ của mỗi đội bóng khi tham dự giải. Những đội bóng khát khao chơi khác so với những đội đá kiểu cho xong”, ông Xương nói. Cũng theo ông Đoàn Minh Xương, từ thái độ sẽ quyết định tới các yếu tố chuyên môn khác.

“Chúng ta thấy những CLB như: Hà Nội, Sài Gòn, hay Long An giữ được sự ổn định về mặt lực lượng nên lối chơi, phong độ cũng ổn định. Bên cạnh đó, sự chuẩn bị của mỗi đội cũng được thể hiện bằng kết quả ở vòng đấu đầu tiên. HAGL chỉ có hơn một tuần hội quân chuẩn bị cho V-League, lại không có tiền đạo ngoại nên đương nhiên gặp khó khăn. B.Bình Dương ở thời kỳ chuyển giao nên cần thêm thời gian nếu muốn khởi sắc”, ông Đoàn Minh Xương phân tích thêm.

Phần nào đồng tình với quan điểm của ông Đoàn Minh Xương, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, một đội bóng nghèo nhưng cách làm bài bản, khoa học vẫn có thể đứng vững. “Bóng đá thế giới chứng kiến nhiều đội bóng nghèo làm nên chuyện đấy thôi. Theo tôi trong bóng đá, nghèo chưa chắc đã hèn. Quan trọng là cần xác định rõ tư tưởng, cách làm và sự đoàn kết của cả bộ máy. Nếu làm được như vậy, những đội bóng ít tiền chắc chắn vẫn tạo ra lối chơi bản sắc, cựu danh thủ người Nam Định nói.

Ông Mẫn dẫn chứng, Sanna Khánh Hòa không phải là đội bóng giàu nhưng có sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo, lại thêm HLV Võ Đình Tân khéo léo xoay xở nên vẫn là một “kẻ ngáng đường” rất khó chịu ở V-League nhiều năm nay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.