Hồ sơ tài liệu

Kêu gọi Ấn Độ ủng hộ Biển Đông, Trung Quốc tự đá vào chân?

07/08/2016, 10:15
image

Bắc Kinh đang tìm kiếm sự giúp đỡ của New Delhi về vấn đề Biển Đông, theo Zee News ngày 6/8.

516558-china

Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị. (Ảnh: Zee News)

Nguồn tin cho hay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ bắt đầu chuyến công du Ấn Độ kéo dài 3 ngày vào ngày 12/8 tới. Dự kiến, ông Vương sẽ lôi kéo sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Ấn Độ đối với quan điểm phi lý của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị được cho là sẽ nỗ lực nhằm đảo bảo rằng, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi sẽ cố gắng không đưa vấn đề Biển Đông ra cuộc họp G20 tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 3/9 tới, trong bối cảnh nhiều khả năng, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ thảo luận về vấn đề “nóng bỏng” này.

Dự kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Kể từ ngày 12/7, khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng, Bắc Kinh một mực không chấp nhận và khăng khăng những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông. Trong khi đó, The Times of India dẫn tuyên bố từ New Delhi rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cần được thực thi một cách hiệu quả và nghiêm túc.

Như vậy, mục tiêu của ông Vương sẽ khó có thể đạt được – nếu ông cố gắng nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo Ấn Độ về việc G20 cần “né tránh” vấn đề Biển Đông. Chưa kể, các nhà quan sát cho rằng, việc Trung Quốc cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ của Ấn Độ chẳng khác nào hành động “tự đá vào chân mình”, khi các cuộc tranh chấp biên giới lãnh thổ giữa quân đội 2 nước liên tiếp xảy ra từ năm 2011.

quan-doi-an-do-va-trung-quoc-dung-do-tai-khu-vuc-b

Quân đội Ấn Độ tuần tra ở khu vực biên giới. (Ảnh: IB Times)

Hiện, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được cuộc tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ đối với biên giới 3.200 km giữa 2 nước dù đã tiến hành nhiều vòng đàm phán. Hôm 15/6 vừa qua, đụng độ nổ ra khi quân đội Ấn Độ ngăn chặn nhiều binh sĩ Trung Quốc xâm nhập khu tranh chấp giữa hai nước. Cụ thể, hơn 200 binh sĩ Trung Quốc được cho là đã tìm cách tiến vào khu vực tranh chấp từ nhiều hướng khác nhau, buộc quân đội Ấn Độ phải ngăn chặn và xô xát đã xảy ra giữa hai bên.

Vụ việc xảy ra ở Shankar Tikri, nằm trên đường ranh giới kiểm soát trên thực tế (LAC) của khu vực Yangtse, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Mới đây nhất, hôm 3/8, Ấn Độ triển khai trung đoàn tên lửa hành trình trên đất liền (CR) BrahMos thứ tư ở bang Arunachal Pradesh, gần biên giới với Trung Quốc. Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho rằng, New Delhi đang cố gắng cân bằng lực lượng trong trường hợp xảy ra xung đột giả định với Bắc Kinh.

Xem thêm video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Shangri-La về Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.