Hạ tầng

Kêu gọi đầu tư cảng Liên Chiểu, ga Đà Nẵng, tàu điện 14.000 tỷ

23/11/2018, 14:19

Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu, ga Đà Nẵng mới, dự án tàu điện 14.000 tỷ đồng...

Keu-goi-dau-tu-cang-Lien-Chieu-ga-Da-Nang

Ga Đà Nẵng hiện tại nằm trong trung tâm thành phố cần được di dời để phát triển KT-XH của thành phố

Theo Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng, hiện nay, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng Tiên Sa quá nhanh, không thể phát triển mở rộng quy mô, công suất để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của thành phố. Do đó, Đà Nẵng đã triển khai đầu tư xây Cảng Liên Chiểu trở thành khu bến chính của cửa ngõ quốc tế khu vực  miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 tấn.

Cảng Liên Chiểu có hai hợp phần, Nhà nước đầu tư hợp phần kè bảo vệ đê chắn sóng, Đà Nẵng kêu gọi tư nhân đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đối với các khu bến và các hạ tầng để khai thác dịch vụ trên cảng. Giai đoạn đầu (khởi động đến 2022), vốn đầu tư khoảng 7.378 tỷ đồng. Sau giai đoạn 2030, quy mô đầu tư sẽ là 7.800 tỷ đồng. Từ 2050 về sau, tổng mức đầu tư 17.600 tỷ đồng. Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, Cảng Liên Chiểu cần sớm được triển khai thực hiện bởi đây là dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố.

Trong khi đó, gần 15 năm trước Đà Nẵng đã có chủ trương di dời ga đường sắt ra khỏi khu vực trung tâm thành phố về phía Tây để dùng khu đất hiện trạng phát triển một khu đô thị mới, theo hướng đô thị xanh. Đề xuất dự án di dời và xây dựng nhà ga mới sẽ là phần hỗ trợ ngân sách Trung ương, TP.Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng Dự án tái phát triển đô thị và nhờ sự hỗ trợ của Ngân hành thế giới (WB) cho vay ưu đãi. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để thực hiện dự án theo hình thức PPP, có thể thông qua hình thức hợp đồng BOT để xây dựng các công trình tiện ích để xây dựng những công trình có tính hấp dẫn về thương mại.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đang kêu gọi đầu tư một dự án giao thông khác mang tính trọng điểm là xây dựng hệ thống tàu điện kết nối TP.Đà Nẵng và TP.Hội An (Quảng Nam). Dự kiến, mức kinh phí dự án này khoảng 7.000 đến 14.000 tỷ đồng. Dự án cũng từng được đưa ra mời gọi đầu tư tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017.

Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư Dự án phát triển giao thông xe cơ giới và ứng dựng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý điều hành giao thông theo hình thức ODA hoặc PPP, thời gian thực hiện từ 2019 đến 2024, tổng mức vốn khoảng 3.300 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.