Hỏi - Đáp

Khá "bảnh" đốt xe máy đổi xe điện: Xử lý thế nào?

31/03/2019, 18:45

Công an đã triệu tập Ngô Bá Khá (Khá "bảnh") để làm rõ việc thanh niên này có hành vi đập, đốt xe máy. Hành vi của Khá sẽ bị xử lý thế nào?

img
Hình ảnh Ngô Bá Khá đập, đốt xe được cắt ra từ clip

Liên quan sự việc trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip Ngô Bá Khá (SN 1993, biệt danh Khá "bảnh", một nhân vật khá nổi trên cộng đồng mạng) đập phá, đốt xe, Công an Bắc Ninh cho biết hiện đang điều tra làm rõ và bước đầu đã tiến hành triệu tập Khá "bảnh".

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip của Khá "bảnh". Trong clip, thanh niên này than phiền xe máy tốn xăng và mang xe ra đồng đập, đốt. Đáng chú ý là sau đó xuất hiện một đoạn quảng cáo Khá "bảnh" ngồi trên xe đạp điện.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội), theo quy định của pháp luật dân sự thì cá nhân thực hiện quyền dân sự theo ý chí của mình nên họ có toàn quyền đối với tài sản do mình sở hữu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc thực hiện quyền đối với tài sản được thực hiện trong hoàn cảnh nào, ở đâu và có làm ảnh hưởng đến người khác không.

Nếu cá nhân tự đập phá, phá hủy phương tiện giao thông của mình mà không làm ảnh hưởng đến người khác, không làm ảnh hưởng đến trật tự chung thì hành vi đó là quyền của cá nhân và không bị hạn chế hay áp dụng chế tài xử phạt nào. Tuy nhiên nếu phương tiện giao thông đó là xe đi thuê, đi mượn hoặc là tài sản của người khác thì người tự phá hủy có thể bị điều tra tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Nếu việc đập phá, hủy hoại tài sản đó làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì có thể bị xử lý về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo luật sư Cường, có thông tin cho rằng sở dĩ Khá "bảnh" có hành động nêu trên là vì thanh niên này nhận quảng cáo giúp một hãng xe điện, trong khuôn khổ chương trình “đập xe máy đổi xe điện”.

Dưới góc độ pháp lý, nếu hành vi quay video đập xe tay ga và kêu gọi đổi xe điện của Khá Bảnh là do cá nhân này tự thực hiện đối với chiếc xe sở hữu của mình, là hành vi muốn thể hiện mình của cá nhân đó thì đó là quyền cá nhân của anh ta.

Tuy nhiên nếu hành vi đó không phải là do cá nhân này tự thực hiện mà được thực hiện do sự chỉ đạo của hãng xe điện nhằm quảng cáo cho sản phẩm xe điện của mình thì hành vi này có thể được xem xét là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Rõ ràng, hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ, cổ vũ việc hủy hoại tài sản, không tôn trọng tài sản, thương hiệu của doanh nghiệp khác.

Nếu cơ quan chức năng xác định được điều này là đúng, rất có thể doanh nghiệp này sẽ bị xử lý về tội cạnh tranh không lành mạnh, quy định tại Luật cạnh tranh. Mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 3, Khá "bảnh" đã bị Cục CSGT mời lên để lập biên bản xử phạt hành vi đỗ xe trên đường cao tốc Hà nội- Hải Phòng.

Cụ thể, khoảng 9h16 ngày 7/3, Ngô Bá Khá cùng một nhóm thanh niên điều khiển ô tô biển số 30E - 114.23 và 99A -196.53 đỗ tại làn khẩn cấp trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội - Hải Phòng). Nhóm người sau đó xuống xe dàn hàng ngang chụp ảnh giữa đường.

Khá "bảnh" sau đó bị phạt 5,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.