Thị trường

Khả năng phát điện của điện gió có lúc chỉ đạt 0.37% công suất lắp đặt

29/04/2022, 13:30

Có thời điểm tổng công suất có khả năng phát của điện gió chỉ còn 15 MW, tương đương tỷ lệ 0,37% tổng công suất lắp đặt.

Số liệu thống kê từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho thấy, hiện tổng công suất lắp đặt nguồn điện gió cả nước đã được công nhận vận hành thương mại (COD) và đưa vào vận hành là 3.980 MW. Tuy nhiên, không nhiều thời điểm điện gió phát cao hơn mức 2.000 MW (50% tổng công suất lắp đặt).

Đáng lưu ý, trong nửa cuối tháng 3/2022, trong khoảng thời gian dài, tổng công suất có khả năng phát của điện gió luôn ở mức rất thấp, tối đa trong ngày khoảng hơn 500 MW và nhiều thời điểm không có gió để phát điện.

Điển hình như ngày 19/3/2022, có thời điểm chỉ còn 15 MW, tương đương tỷ lệ 0,37% tổng công suất lắp đặt.

img

Tổng công suất lắp đặt nguồn điện gió của toàn quốc đã được công nhận vận hành thương mại (COD) và đưa vào vận hành là 3.980 MW

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đánh giá, việc thiếu ổn định về công suất phát điện từ điện gió cũng dẫn tới khả năng hỗ trợ tăng cường phát điện cho hệ thống điện quốc gia ở mức thấp, gần như không đáng kể.

Trong bối cảnh, việc cung cấp than cho sản xuất điện trong tháng 3 có nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau, có lúc dự báo thiếu khoảng 3.000 MW do một số tổ máy phải dừng hoạt động do thiếu than.

Diễn biến bất định của điện gió và điện mặt trời một lần nữa khiến cho việc đảm bảo điện trong mùa hè này lại trở nên căng thẳng tại miền Bắc, khu vực có nhu cầu tiêu thụ điện chiếm gần 50% toàn quốc.

Như vậy, bên cạnh các giải pháp về phát triển nguồn điện ở khu vực phía Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất nghiên cứu đầu tư các hệ thống pin tích trữ (BESS) nhằm bổ sung nguồn phủ đỉnh.

Đồng thời, tập trung đầu tư các dự án lưới điện phục vụ giải toả công suất các nhà máy thủy điện nhỏ miền Bắc và các nguồn NLTT miền Trung, miền Nam.

Qua đó, Tập đoàn này cũng khuyến khích khách hàng đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng nhằm giảm tải cho hệ thống điện miền Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.