Thời sự Quốc tế

Khả năng sẽ xảy ra thêm nhiều vụ đụng độ biên giới Ấn - Trung

Theo một báo cáo đánh giá an ninh, khả năng sẽ xảy ra thêm nhiều vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ, Trung Quốc tại khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Ngày 27/1, hãng tin Reuters dẫn báo cáo đánh giá an ninh của cảnh sát Ấn Độ tại khu vực Ladakh cho biết, khả năng sẽ xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ dọc biên giới tranh chấp trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường hạ tầng quân sự trong khu vực này.

Năm 2020, quân đội hai nước Trung Quốc và Ấn Độ từng đụng độ tại Ladakh, phía Tây Himalayas khiến ít nhất 24 binh sĩ thiệt mạng nhưng căng thẳng đã hạ nhiệt sau một loạt các cuộc đối thoại về quân sự và ngoại giao.

Gần đây, hồi tháng 12 cũng đã nổ ra cuộc đụng độ giữa 2 bên ở phía Đông dãy Himalayas nhưng không có người thiệt mạng.

img

Xe tải quân sự chở hàng hóa về phía khu vực Ladakh. Ảnh - Reuters

Bản đánh giá an ninh kể trên là một phần trong nghiên cứu mới, đáng tin cậy của Cảnh sát Ladakh, được công bố tại Hội nghị sĩ quan cảnh sát cấp cao được tổ chức ngày 20-22/1, có sự tham gia của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Theo báo cáo, đánh giá trên được đưa ra dựa trên thu thập tình báo từ cảnh sát địa phương trong khu vực và các hình thức căng thẳng quân sự Ấn Độ - Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Quân đội Ấn Độ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa bình luận về thông tin trên.

Trong nội dung bản đánh giá, có viết: “Xét đến những áp lực tại Trung Quốc và các lợi ích kinh tế của nước này trong khu vực, PLA có thể tiếp tục củng cố hạ tầng quân sự và các cuộc giao tranh có khả năng diễn ra thường xuyên hơn, theo hoặc không theo một kiểu mẫu nào”.

“Nếu chúng tôi phân tích kiểu mẫu các cuộc giao tranh và căng thẳng, có thể thấy, tần suất đã tăng từ giai đoạn 2013-2014 với chu kỳ 2-3 năm/lần”, theo báo cáo.

“Với khối lượng hạ tầng khổng lồ mà quân đội Trung Quốc đang xây dựng ở phía họ, quân đội hai nước đang thử thách phản ứng của nhau, tăng cường pháo binh cũng như tốc độ huy động bộ binh”, cũng theo báo cáo.

Phía cảnh sát Ấn Độ còn cho rằng, Ấn Độ đang từ từ mất đất cho Trung Quốc tại Ladakh khi biên giới đang bị đẩy lui vào sâu trong lãnh thổ Ấn Độ thông qua việc tạo các vùng đệm.

Ấn Độ và Trung Quốc chia sẻ 3.500km đường biên giới và bắt đầu tranh chấp kể từ năm 1950, trong đó, hai bên từng nổ ra chiến tranh biên giới vào năm 1962.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.