Bất động sản

Khả năng sinh lời cao khi "bắt đáy" bất động sản trong thời Covid-19

14/10/2021, 08:00

Bất chấp ảnh hưởng do dịch Covid-19, thị trường bất động sản vẫn tăng trưởng, cho thấy sự thích ứng tốt của nền kinh tế Việt Nam trước đại dịch.

Khống chế được dịch, bất động sản sẽ "hồi sinh"

Giai đoạn 2020 - 2021, dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở nước ta, số ca mắc Covid-19 cũng tăng cao trong những tháng giữa năm 2021. Với những giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế – xã hội”, Việt Nam cơ bản khống chế được dịch bệnh, từng bước đưa đất nước vào thời kỳ "bình thường mới".

img

Bất động sản với pháp lý đầy đủ vẫn là kênh đầu tư tiềm năng

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới trong năm 2020 do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố cho thấy, cùng với Trung Quốc và Myanmar, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực.

Năm 2020, sau 30 năm đổi mới và phát triển, quy mô nền kinh tế nước ta đã đạt hơn 343 tỷ USD và vượt Singapore (337,5 tỷ USD) và Malaysia (336,3 tỷ USD) để trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia 1.088,8 tỷ USD; Thái Lan 509,2 tỷ USD và Philippines 367,4 tỷ USD).

Trong năm 2021, dù dịch bệnh bùng phát, các chuyên gia dự báo kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi, đi vào ổn định.

Cũng bởi duy trì được sự tăng trưởng về kinh tế trong bối cảnh vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam đã được hưởng lợi khi các hoạt động giao dịch được duy trì, tạo nền tảng cho thị trường từng bước vượt qua khó khăn trong năm 2020 - 2021.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, trái ngược với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành bất động sản tiếp tục ghi nhận những tăng trưởng nhất định, đặc biệt trong số lượng người mua.

“Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định và bong bóng bất động sản sẽ không xuất hiện trong năm 2021. Chúng tôi cho rằng sự tăng trưởng này không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn”, ông Matthew Powell khẳng định.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt

Trong bối cảnh Covid-19 đã bùng phát trở lại giữa năm 2021 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, giới đầu tư đang băn khoăn cho rằng đâu sẽ là kênh đầu tư tốt và an toàn trong giai đoạn hiện nay.

Theo chuyên gia kinh tế, TS.Cấn Văn Lực, trong năm 2021, các kênh đầu tư đều tích cực hơn so với năm ngoái trước bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục kiểm soát dịch bệnh ở mức độ tốt hơn, phục hồi kinh tế nhanh hơn, mạnh hơn.

Theo ông Lực, tăng trưởng GDP Việt Nam được dự báo với kịch bản trung bình là 6,5-7%, khả quan là 7,5-8%; và kịch bản tiêu cực tăng trưởng 4-4,5%. Ngay cả kịch bản bi quan nhất thì tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 vẫn cao hơn tăng trưởng năm 2020. Phục hồi kinh tế cũng sẽ giúp các kênh đầu tư sẽ tích cực hơn.

Ông Lực đưa ra dự báo một số kênh đầu tư hiện nay như: chứng khoán, bất động sản, vàng, gửi tiết kiệm, khởi nghiệp và tài sản ảo. Theo đó, nếu gửi tiết kiệm là kênh đầu tư truyền thống, lãi suất dù rơi xuống tương đối thấp nhưng giá trị lãi suất vẫn còn thực dương so với kỳ vọng lạm phát. Đối với chứng khoán, thị trường được dự báo sẽ tăng khoảng 15-20%.

Kênh đầu tư tiếp theo là vàng. Mặc dù trong năm 2020, vàng đã tăng giá mạnh gần 30%, nhưng trong năm nay đây được đánh giá lại là kênh đầu tư tương đối rủi ro. Cùng với đó, cơ hội lướt sóng, đầu tư vàng không còn nhiều như năm ngoái vì thị trường đã ổn định hơn.

"Riêng với tiền kỹ thuật số, đây vẫn là kênh đầu cơ với rất nhiều rủi ro và không dành cho số đông mà chỉ dành cho nhóm nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, chấp nhận rủi ro lớn", ông Lực đánh giá.

Cuối cùng, ông Lực cho rằng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư người dân Việt Nam ưa chuộng vì gắn với nhu cầu dự trữ, tích luỹ và văn hoá đầu tư, sở hữu. Theo ông Lực dự đoán, thị trường bất động sản năm nay sẽ phục hồi tích cực hơn nhưng cũng tùy vào từng phân khúc.

Ông Phan Thắng, chuyên gia bất động sản nhận định, hiện nay địa ốc vẫn là kênh đầu tư tốt dành cho các nhà đầu tư khi mặt bằng giá chung đã về đáy và bắt đầu có triển vọng tăng trưởng trở lại.

Theo ông Thắng, trải qua giai đoạn khó khăn chung của thị trường (giai đoạn 2019-2020) do các tác động tiêu cực của của những dự án condotel không xác lập được quyền sở hữu, các dự án“ma” hay những dự án khu đô thị thiếu hạ tầng, pháp lý dẫn đến kiện tụng tranh chấp, nhà đầu tư giờ đây cần tỉnh táo để lựa chọn phân khúc phù hợp, dự án phù hợp để “xuống tiền” bắt đáy.

“Với bất động sản, hiện nay đã thấy rõ sự nổi lên của phân khúc đất nền, các dự án, khu đất gắn với quy hoạch, gắn với những cơ sở hạ tầng lớn, có sự hoàn thiện về pháp lý, về cơ sở hạ tầng. Với ý kiến cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng có thể phục hồi, tăng. Theo tôi phân khúc này cần thời gian dài hơn để hồi phục hơn so với phân khúc đất nền, phân khúc có thể ăn ngay khi đầu tư hiện nay”, ông Thắng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.