• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Khắc phục bất cập biển báo gây nguy cơ TNGT

09/03/2022, 17:13

Bất cập về tổ chức giao thông, nhất là hệ thống biển báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT, tai nạn giao thông (TNGT).

Còn tình trạng biển báo tùy tiện

Qua phân tích hơn 9.200 vụ TNGT đường bộ năm 2021, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngoài những nguyên nhân thường được nhắc đến như: vi phạm tốc độ; vượt xe sai quy định; chuyển hướng không chú ý; sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, chất gây nghiện; dừng, đỗ sai quy định; phương tiện không đảm bảo,... có 0,24% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn.

Thực tế, vài năm gần đây, xảy ra nhiều vụ TNGT vào ban đêm do nguyên nhân yếu tố hạ tầng, tổ chức giao thông như: vụ một chiếc ô tô lao xuống biển khiến 4 người tử vong ở Quảng Ninh; hay vụ xe khách đấu đầu xe tải tại Bình Thuận khiến 8 người chết.

Trên một số tuyến đường còn tình trạng biển báo bị che lấp - Ảnh minh họa

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2019) chuẩn hóa tổ chức giao thông, thế nhưng thực tế nhiều lái xe vận tải cho biết, hệ thống biển báo, hướng dẫn giao thông trên nhiều tuyến đường vẫn còn bất cập, tiềm ẩn mất ATGT.

Là lái xe chuyên vận chuyển hàng hóa từ Hải Phòng đi các tỉnh phía Bắc, anh Nguyễn Hữu Kháng cho hay, tình trạng cắm biển báo, biển hướng dẫn giao thông một cách tùy tiện xảy ra ở nhiều tuyến đường, biển hướng dẫn giao thông, cái này che lấp cái kia khá phổ biến. Cùng đó, tình trạng những biển phụ được gắn kèm biển báo rất nhiều khiến người tham gia giao thông bị rơi vào “ma trận”.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, thời gian qua, nhiều đơn vị quản lý đường chưa duy trì điều kiện an toàn của tuyến đường theo quy định. Chẳng hạn, việc bắt buộc thẩm tra ATGT đối với các tuyến đường trước khi đưa vào khai thác, nhưng không phải đơn vị nào cũng thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ.

“Công tác thẩm tra ATGT cần được đặc biệt coi trọng ngay cả đối với các tuyến quốc lộ đang khai thác. Cùng đó, cần có giải pháp kịp thời ngăn chặn các yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ mất ATGT", ông Quyền nói.

Khẩn trương khắc phục, ngăn nguy cơ mất ATGT

Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu các Sở GTVT, Cục quản lý đường bộ, Ban QLDA, nhà đầu tư BOT rà soát, tăng cường các giải pháp nâng cao ATGT trên đường bộ.

"Để kịp thời khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông và ngăn chặn nguy cơ gây tiềm ẩn gây mất ATGT, các đơn vị cần xử lý kịp thời bất cập về tổ chức giao thông, mất ATGT được Ban ATGT, lực lượng CSGT và các phương tiện truyền thông, Hiệp Hội vận tải và lái xe phản ánh", Tổng cục Đường bộ VN thông tin.

Các đơn vị cần thường xuyên kiểm tra, sửa chữa biển báo hiệu đường bộ bất cập hoặc hư hỏng, che lấp, bảo đảm dễ nhìn, dễ hiểu và dễ chấp hành; bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, nhất là tại các khu vực nguy hiểm. Tháo bỏ biển báo thừa, gây nhiễu loạn và mất tập trung của lái xe.

Liên quan đến hạ tầng, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu kịp thời cập nhật và tập hợp các điểm tiềm ẩn TNGT, trong đó phân thứ tự ưu tiên xử lý các điểm có tính chất bức xúc, nguy cơ mất ATGT cao trên quốc lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.