Xã hội

Khắc phục dự án thi công hồ Khe Giữa sau phản ánh của Báo Giao thông

16/01/2021, 16:42

Sau khi Báo Giao thông chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập, chủ đầu tư dự án hồ Khe Giữa tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã và đang chủ động xử lý.

img

Một góc công trường thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa

Trong tháng 12/2020, Báo Giao thông đã liên tiếp đăng các bài phản ánh những sai sót, ô nhiễm môi trường tại dự án thi công hồ chứa nước Khe Giữa gây bức xúc cho nhân dân xã Dương Huy, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): "Tố nhà thầu gây ô nhiễm, dân rào đường cản trở thi công dự án hồ Khe Giữa"; "Thi công dự án hồ Khe Giữa: Tiền xử lý nguồn nước bị ô nhiễm tăng gấp đôi; "Hé lộ nhiều sai phạm thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa".

Dự án Hồ chứa nước Khe Giữa tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả có tổng diện tích sử dụng khoảng 129ha được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt với tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2018-2022.

Theo thiết kế, diện tích lưu vực hồ là 23,4km2 ứng với mực nước dâng là bình thường là 78,87ha, dung tích chứa đạt khoảng 7,6 triệu m3. Sau khi hoàn thành, hồ chứa nước Khe Giữa sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ hoạt động phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả…

Tuy nhiên, quá trình thi công, các đơn vị thực hiện công trình hồ chứa nước Khe Giữa đã đổ đất, đá bừa bãi xuống lòng hồ chức nước Lựng Do – nơi có Nhà máy nước Dương Huy thuộc Công ty CP nước sạch Quảng Ninh cung cấp nước sạch sinh hoạt cho khoảng 300 hộ dân tại địa phương khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm, nên doanh nghiệp phải chi phí vật liệu xử lý đội lên gấp đôi. Việc vận chuyển lâm sản của người dân qua khu vực dự án đang triển khai cũng khó khăn, nguy hiểm do tuyến đường bị cắt, gạt nham nhở…

Mặt khác, quá trình phương tiện chở vật liệu thi công hồ chứa này, đơn vị thi công còn gây bụi bặm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân tại thôn Thầy Nùng, xã Dương Huy, vi phạm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

img

Đất, đá các tuyến suối chính chảy ra hồ Lựng Do từ khu vực thi công hồ chứa Khe Giữa đã cơ bản được nạo, vét

Sau khi các bài báo đăng tải, nhiều đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh và TP Cẩm Phả đã vào kiểm tra hiện trường và yêu cầu chủ đầu tư Dự án có biện pháp xử lý các bất cập mà Báo Giao thông phản ánh.

Gần 1 tháng sau, khi PV Báo Giao thông quay công trường thi công Dự án hồ chứa nước Khe Giữa, toàn bộ đất đá bị vùi, lấp xuống các con suối thượng lưu hồ chứa Lựng Do đã được nạo vét; các công trình thi công gần mép nước đều được che chắn chắn ngăn đất đá đổ suống suối. Nhờ đó, nguồn nước đã không còn đục như trước.

Ông Phạm Phúc Quảng, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NNN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho hay: Sau khi Báo Giao thông phản ánh, chủ đầu tư đã kịp thời kiểm tra lại toàn bộ quy trình san, gạt, vận tải và bãi tập kết đất, đá, vật liệu xây dựng theo quy định. Trên sở đánh giá những tồn tại, hạn chế, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công nghiệp túc chấp hành các nội dung về bảo vệ môi trường nguồn nước hồ Lựng Do, đảm bảo chống bụi, ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Liên quan đến tuyến đường vận chuyển lâm sản bị ảnh hưởng, chủ đầu tư đã khảo sát, đề xuất với cấp có thẩm quyền sớm cho mở tuyến đường tuần tra, bảo vệ an toàn hồ chứa kết hợp vận tải. Hiện tại, những bất cập ảnh hưởng đến giao thông của nhân dân đã cơ bản được khắc phục...

“Nguyên nhân của tình trạng trên một phần cơ bản là do công tác giải phóng mặt bằng có thời điểm còn vướng, nên các đơn vị thi công không có mặt bằng tổng thể để triển khai theo đúng quy hoạch, quyết định phê duyệt. Hiện các khâu này đã cơ bản hoàn tất, vì thế, chủ đầu tư dự án sẽ giám sát chặt chẽ các quy trình, kiên quyết không để xảy ra tình trạng khiếu nại, phản ánh của bà con trong khu vực”, ông Quảng khẳng định.

img

Đơn vị thi công đang đấu nối các tuyến đường phục vụ vận tải lâm sản của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch HĐND xã Dương Huy, Tp Cẩm Phả cũng nhìn nhận: "Thời gian này, do các đơn vị thi công đã chủ động nạo, vét dòng chảy, phun nước chống bụi trên đường vận chuyển qua khu dân cư, nên bà con địa phương không còn kiến nghị. Chính quyền cơ sở sẽ phối hợp chặt chẽ để giám sát quá trình thi công dự án này trong thời gian tiếp theo..."

Ông Nguyễn Bá Trượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ cho biết: Khu vực thượng lưu hồ chứa Khe Giữa có hàng trăm hecta rừng của doanh nghiệp và người dân đã đến kỳ thu hoạch. Hiện chủ đầu tư đã tăng cường công tác đảm bảo giao thông trên tuyến, đặc biệt là đã cam kết sẽ mở tuyến đường khác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.