Hạ tầng

Khắc phục mặt đường bê tông hỏng, đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo

22/02/2022, 16:05

Những năm gần đây xảy ra mưa bão liên tục, nhiều vị trí đường Hồ Chí Minh đoạn đèo Lò Xo ở Kon Tum xảy ra hư hỏng mặt đường nguy cơ mất ATGT.

Thời gian qua, trên đường Hồ Chí Minh đoạn đèo Lò Xo (đoạn đi qua huyện Đăk Glei, Kon Tum) xuất hiện nhiều điểm nứt gãy, sụt lún kết cấu mặt đường, có nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT.

img

Các công nhân vá đường Hồ Chí Minh đoạn đèo Lò Xo

Nguy cơ mất ATGT

Đèo Lò Xo nằm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua 2 tỉnh Kon Tum - Quảng Nam. Đèo có chiều dài khoảng 37 km với rất nhiều khúc cua ngoặt; nhiều đốc dài thoai thoải vài km. Đây là đoạn đường "ác mộng" đối với cánh tài xế và hành khách.

Nhiều năm qua, đoạn đèo Lò Xo xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó có những vụ tai nạn thảm khốc cướp đi hàng chục sinh mạng. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các dự án nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên đoạn đường này.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hầu hết đường giao thông ở đèo Lò Xo đều được đổ bê tông xi măng. Nhiều vị trí được gia cường hệ thống hộ lan, hệ thống cảnh báo phản quang; mở rộng các khúc cua ngoặt; nhiều hệ thống hộ lan bằng lốp ô tô cũ đã được bố trí bài bản để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại sau tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, cùng với đó là thiên tai thường xuyên xảy ra đã làm lớp mặt bê tông xi măng trên đoạn đèo Lò Xo ngày một xuống cấp. Có nhiều vị trí xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông quan sát có nhiều vị trí nền đường sụt lún làm cho mặt đường đèo nhiều vị trí nứt nẻ kéo dài. Có những đoạn dù được đơn vị chức năng xử lý, tuy nhiên chỉ khắc phục được tạm thời, hiện những vết sụt lún, nứt gãy vẫn tiếp tục diễn ra.

Tuyến đường đèo xuống cấp cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây TNGT đối với người và phương tiện khi di chuyển qua tuyến đường này. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Kon Tum, chỉ tính trong tháng 1/2022, trên đèo Lò Xo đã xảy ra 11 vụ tai nạn lật xe khiến 1 người tử vong và 11 người khác bị thương.

Điển hình, rạng sáng 17/1, xe ô tô biển số 29H-706.17 chở hàng hóa lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng từ Quảng Nam đi Kon Tum. Đến khoảng 4h50 cùng ngày, khi đến Km 1430+710 thuộc thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pek (H.Đăk Glei, Kon Tum), chiếc xe bất ngờ mất lái, lật nghiêng. Vụ tai nạn khiến tài xế Hoàng Trung Dũng (35 tuổi, trú tại Thái Nguyên) tử vong tại chỗ. Phụ xe Kim Bé Năm (39 tuổi, trú tại Trà Vinh) bị thương nhẹ và được đưa đi cấp cứu.

Tài xế Nguyễn Văn An (37 tuổi, trú tại TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, trung bình mỗi tuần anh có 5 chuyến xe chở khách giường nằm từ Vinh đi Gia Lai và ngược lại. Xuất phát ở Gia Lai là buổi chiều, thì đến tối là xe đến đèo Lò Xo. Đoạn đường này vắng, buổi đêm hay có sương mù đậm rất nguy hiểm. Nhiều lúc xe đang chạy êm êm thì xóc mạnh do lao trúng ổ gà gữa đường. Nếu không bình tĩnh thì rất nguy hiểm.

Anh An nói và cho biết: “Mỗi lần di chuyển qua đèo Lò Xo khiến anh rất lo lắng vì tình trạng đường hư hỏng trong thời gian gần đây”.

Còn tài xế xe tải Dương Văn Phong (46 tuổi, trú tại TP. Kon Tum, T. Kon Tum) cho biết, anh thường xuyên chở hàng từ phía Bắc đi vào Tây Nguyên. Xe tải mỗi lần xuống dốc ở đèo Lò Xo rất lo lắng. “Hiện tại trên đèo Lò Xo có nhiều đoạn xuống cấp khiến chúng tôi không khỏi lo lắng khi đi qua đây. Những đoạn đường sụt lún có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào, nhất là trên tuyến đường quanh co nguy hiểm thường xảy ra tai nạn. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm sửa chữa lại tuyến đường để việc đi lại của người dân được an toàn”, anh Phong nói.

img

Nhiều vị trí mặt đường nứt hỏng lớn đã được sửa chữa để đảm bảo ATGT

Sẽ sớm được sửa đường

Ngày 22/2, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN) cho biết, đơn vị thường xuyên kiểm tra kết cấu mặt đường nhất là đoạn đèo Lò Xo (thuộc 2 tỉnh Quảng Nam - Kon Tum).

Ông Hoà cho biết, hệ thống mặt đường bê tông xi măng được thi công nhiều năm trước, qua thời gian sử dụng đã dần xuống cấp và xảy ra nhiều vị trí nứt vỡ mặt đường. “Các kỹ sư đã lật từng mảng bê tông hỏng lên để kiểm tra và đưa về cơ sở thí nghiệm để làm rõ nguyên nhân”.

Cũng theo ông Hoà, trong thời gian gần đây khu vực tỉnh Kon Tum mà nhất là trên đoạn đèo Lò Xo xảy ra nhiều trận mưa lũ lớn. Trong đó, 2 năm liền tại đây xảy ra mưa bão lớn bão số 9 năm 2020 và các cơn bão số 6,7 và 8 năm 2021 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, dẫn đến xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng.

“Địa hình núi dốc, mưa lũ nhiều ngày xả xuống tạo nước ngầm dưới mặt đường. Lớp đất đắp nền này khi có nước ngầm thì mềm ra, do đó khi xe trọng tải lớn đi liên tục trong thời điểm này khiến bê tông nứt vỡ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đoạn đường hư hỏng trong thời gian gần đây”, ông Hoà nói đồng thời cho biết thêm: “Để đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến đèo Lò Xo, Chi cục thường xuyên chỉ đạo Nhà thầu QLBT thường xuyên kiểm tra, vá sửa mặt đường BTXM tạo độ êm thuận cho các phương tiện khi lưu thông và Chi cục đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo với Cục QLĐB III để xin bổ sung ngân sách tiến hành xử lý các vị trí hư hỏng này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.