Xã hội

Khắc phục ngay tình trạng thiếu vaccine cho tiêm chủng mở rộng trước 24/6

10/06/2023, 21:32

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo, thực hiện ngay các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu vaccine trước ngày 24/6.

Chiều 10/6, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc giải quyết vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện đang thiếu một số loại vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng: Vaccine DPT (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván); vaccine 5 trong 1 (phòng bệnh viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván và phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib).

Việc bảo đảm có vaccine sớm nhất là một nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

img

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP)

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ Điều 22 của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63 năm 2014 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đấu thầu, Nghị định số 32 năm 2019 của Chính phủ để áp dụng mua sắm vaccine cho tiêm chủng mở rộng với hình thức chỉ định thầu, đấu thầu, đàm phán giá, đặt hàng.

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ động, khẩn trương chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng thiếu vaccine trước ngày 24/6.

Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Y tế trong ngày 10/6 làm việc với các đơn vị sản xuất trực thuộc Bộ Y tế để cung ứng vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng; làm việc với các nhà sản xuất, cung cấp, nhập khẩu để thương thảo, thực hiện cơ chế mua sắm trước, trả tiền sau.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đưa ra các giải pháp khoa học để đánh giá ảnh hưởng, có các phương án phù hợp với các trường hợp trẻ chưa được tiêm chủng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết về bố trí ngân sách Trung ương cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngay trong ngày 10/6, Bộ Tài chính phải trình Chính phủ về nghị quyết này.

Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định phân bổ ngân sách, Bộ Y tế khẩn trương tổng hợp nhu cầu, dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức triển khai ngay việc mua, cung ứng vaccine cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với cơ quan y tế nước ngoài, Tổ chức Y tế thế giới; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, viện trợ… về vaccine cho tiêm chủng mở rộng, nhất là vaccine phối hợp 5 trong 1 để đáp ứng yêu cầu cấp bách của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.