Đường bộ

Khắc phục sạt lở đường Hồ Chí Minh nhánh Tây: Hơn 2 tháng vẫn vướng GPMB

21/12/2020, 19:19
image

Sau hơn 2 tháng, điểm sạt lở đứt đường Km 217+740 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua Quảng Trị vẫn vướng GPMB, chưa thể thi công bước tiếp theo.

img

Điểm sạt lở Km 217+740 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại xã Hướng Phùng

Km 217+740 là một trong những điểm bị sạt lở gây đứt đường, ách tắc giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ Khe Sanh vào xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong đợt mưa lũ dồn dập từ ngày 6/10 đến 1/11 vừa qua.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau nỗ lực thông đường, đến nay các vị trí sạt lở nặng khác đang được các đơn vị thi công tiếp tục thực hiện các bước gia cố tiếp theo để hoàn trả mặt đường bị thiệt hại do mưa lũ.

Tuy nhiên, riêng điểm Km 217+740 (xã Hướng Phùng) sau nỗ lực thông đường, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thể triển khai bước tiếp theo vì đang gặp khó khăn do vướng về giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Trần Hữu Khoa, Giám đốc Công ty CP QL&XD đường bộ Quảng Trị cho hay, để khắc phục sạt lở đảm bảo giao thông bước 1, ngày 13/11 Cục QLĐB II đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hóa về việc GPMB.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan về kinh phí GPMB tại Km 217+740.

Clip: Cận cảnh đoạn sạt lở tại Km 217+740 hơn 2 tháng chưa thể thi công vì vướng mặt bằng

Tuy nhiên, trước việc GPMB vẫn “dậm chân tại chỗ”, đến ngày 9/12, cơ quan quản lý đường bộ tiếp tục có văn bản đề nghị địa phương chỉ đạo GPMB để thi công tại Km 217+740.

Ngày 10/12, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị Cục QLĐB II, Tổng cục ĐBVN báo cáo Bộ GTVT bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB khắc phục sạt lở do mưa lũ tại vị trí trên.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa và các Sở, ngành liên quan tích cực phối hợp với Cục QLĐB II thực hiện công tác xác định phạm vi thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ để tính toán xác định kinh phí đền bù GPMB báo cáo Bộ GTVT xem xét.

img

Phạm vi đất ảnh hưởng khi thi công công trình khắc phục sạt lở đảm bảo giao thông bước 1 tại Km 217+740 có tổng chiều dài khoảng 44,5m

Ngày 15/12, UBND huyện Hướng Hóa có văn bản giao UBND xã Hướng Phùng phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã và các tổ chức, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tạo điều kiện trong GPMB để đẩy nhanh tiến độ thi công khắc phục sạt lở tại Km 217+740.

UBND huyện cũng giao Phòng TN&MT và Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND xã Hướng Phùng phối hợp với cơ quan Quản lý đường bộ thực hiện việc xác định phạm vi thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ để tính toán xác định kinh phí đền bù GPMB, tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh trình Bộ GTVT xem xét.

Tuy nhiên, đến ngày 21/12, lãnh đạo UBND xã Hướng Phùng cũng như Công ty CP QL&XD đường bộ Quảng Trị cho biết, chưa nhận được sự phối hợp của Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hướng Hóa trong thực hiện việc trên.

Theo lãnh đạo UBND xã Hướng Phùng, việc xử lý điểm sạt lở tại Km 217+740 vướng mặt bằng liên quan đến đất của một hộ dân phía ta luy âm.

Còn phía ta luy dương vừa rồi thực hiện công tác đảm bảo giao thông, đơn vị thi công đã triển khai lấy đất của một hộ dân nên bây giờ họ có kiến nghị hỗ trợ bồi thường. Phải giải quyết dứt điểm việc đàm phán bồi thường với dân mới có công địa thi công.

Cũng theo UBND xã Hướng Phùng, đối với diện tích đất ảnh hưởng của hộ dân phía ta luy âm nói trên thì phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với địa phương cắm mốc lại vị trí và xác định ranh giới vị trí đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên vì đã quá lâu, hồ sơ lưu trữ không còn và hơn nữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đât của người dân cũng không ghi tọa độ.

Vướng mắc ở chỗ phải xác định lại tọa độ trước khi xử lý các bước tiếp theo.

Như vậy, sau sạt lở, dù máy móc sẵn sàng đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua Quảng Trị vẫn còn có điểm chưa thể khắc phục lại như cũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.