Pháp đình

Khắc phục toàn bộ thiệt hại, ông Nguyễn Đức Chung có cơ hội giảm án ra sao?

22/06/2022, 11:26

Gia đình ông Nguyễn Đức Chung đã nộp 25 tỷ đồng khắc phục toàn bộ thiệt hại vụ mua chế phẩm Redoxy-3C và bị cáo đã nhận lỗi trong vụ án này.

Ông Nguyễn Đức Chung nhận lỗi, khắc phục toàn bộ thiệt hại

Dự kiến chiều nay (22/6), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phiên tòa phúc thẩm cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Trong ngày 21/6, tại phiên phúc thẩm có nhiều diễn biến bất ngờ. Theo đó, luật sư xuất trình một biên lai cho HĐXX, thể hiện gia đình ông Nguyễn Đức Chung đã nộp thêm 15 tỉ đồng là tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Trước đó, chị gái ông Chung cũng đã nộp 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Như vậy, gia đình ông Nguyễn Đức Chung đã nộp toàn bộ số tiền thiệt hại mà bị cáo này gây ra trong vụ việc.

img

Ông Nguyễn Đức Chung tới phiên tòa xét xử phúc thẩm

Trong phiên xét xử sáng 21/6, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của ông Chung, khẳng định HĐXX cấp sơ thẩm tuyên ông Chung 8 năm tù là phù hợp, không oan.

Sau phần luận tội của Viện KSND Cấp cao, bị cáo Nguyễn Đức Chung tiếp tục giữ nguyên quan điểm cho rằng bị cơ quan tố tụng buộc tội oan, sai. Thời điểm này, ông Chung cũng đề nghị cần trao đổi trực tiếp với chị gái mình để cân nhắc về việc có đồng ý để chị gái nộp số tiền 10 tỉ đồng khắc phục hậu quả hay không.

Tới chiều 21/6, bị cáo Chung đã bất ngờ thay đổi quan điểm, đồng ý với khoản tiền vợ nộp bổ sung 15 tỉ đồng và khoản tiền chị gái nộp trước đó 10 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. Ông Chung cũng thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu thành phố liên quan đến vụ việc này.

Trước động thái nêu trên, đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị tòa xem xét giảm án cho ông Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung khó có cơ hội giảm án dưới khung?

Thông tin trên được dư luận quan tâm và đặt ra câu hỏi liệu ông Chung có được giảm án, nếu giảm thì cơ hội giảm như thế nào?

Nêu quan điểm về vụ việc, Ts. Ls. Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Thông thường thì trường hợp bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả ở cấp phúc thẩm thì tòa án sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

img

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường

Trong vụ án này, theo diễn biến phiên tòa thì cho đến phần tranh luận bị cáo Nguyễn Đức Chung vẫn không nhận tội và không nhờ người nhà bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả thay.

Tuy nhiên, sau đó, ông Chung đã thay đổi thái độ, nhận trách nhiệm và động viên gia đình bồi thường khắc phục hậu quả và nộp đủ số tiền 25 tỷ đồng. Bởi vậy, Viện Kiểm sát đã thay đổi nội dung đề nghị, đề nghị tòa án xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho bị cáo.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ với khung hình phạt từ 5 - 10 năm tù. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Chung bị tuyên phạt 8 năm tù.

Luật sư Cường phân tích, với những diễn biến mới nhất của phiên tòa phúc thẩm khi cả luật sư và đại diện VKS đều đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Đức Chung thì HĐXX sẽ xem xét các tình tiết để ra quyết định.

Về nguyên tắc, kết quả cuối cùng thuộc về HĐXX, đã có trường hợp khi cả đại diện VKS và luật sư đề nghị nhưng HĐXX vẫn tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm vì cho rằng vụ án đó nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sự tôn nghiêm của pháp luật.

"Trong vụ án này, quan điểm cá nhân tôi cho rằng HĐXX sẽ xem xét và có thể áp dụng biện pháp giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đức Chung vì các tình tiết như ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả... Tuy vậy, HĐXX sẽ xem xét việc giảm nhẹ hình phạt trên cơ sở tổng hòa chung giữa các bị cáo, áp dụng nguyên tắc bị cáo đầu vụ không thể có mức án thấp nhất so với các bị cáo đồng phạm", luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Theo luật sư Cường, một trong các yếu tố khác là bị cáo chính trong vụ án phải được xem xét, không áp dụng hình phạt dưới khung. Như vậy, mức án trong khung hình phạt đối với ông Nguyễn Đức Chung là từ 5 - 10 năm, nhiều khả năng tòa sẽ áp dụng giảm nhẹ hình phạt trong khung này. Trong trường hợp đặc biệt áp dụng giảm nhẹ hình phạt dưới khung thì HĐXX phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm khác dù họ không có đơn xin giảm án.

Luật sư Cường nhấn mạnh: Những quan điểm trên của luật sư chỉ là phân tích của cá nhân ông dưới góc độ pháp lý. Để đảm bảo tính độc lập, khách quan trong quá trình xét xử, những ý kiến này không tác động hay ảnh hưởng tới phán quyết của HĐXX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.