Chính trị

Khắc phục triệt để, đảm bảo khai thác ổn định cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

02/12/2019, 18:25

Bộ GTVT cam kết chỉ đạo khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác ổn định tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang trong giai đoạn bảo hành

Chiều 2/12, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian gần đây, Bộ Công an đã bắt giữ một số người liên quan đến những sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì quá trình duy tu, sửa chữa tuyến đường này có bị ảnh hưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện các cơ quan chức năng vẫn tiến hành sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh đối với tuyến đường.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) và WB (Ngân hàng Thế giới). Dự án do Bộ GTVT là người quyết định đầu tư còn Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư. Đầu tư dự án, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay về (từ JICA, WB) và sẽ tổ chức thu phí với tuyến đường để hoàn trả nguồn vốn vay này.

Theo Thứ trưởng Đông, với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ GTVT có trách nhiệm quyết định và kiểm tra việc thực hiện dự án. VEC chịu trách nhiệm quyết định từ phương thức đầu tư tới thiết kế, thi công, triển khai dự án.

“Giai đoạn hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu, và công việc này vẫn đang được thực hiện như thỏa thuận, cam kết giữa các bên thực hiện dự án, song song với hoạt động điều tra", Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo VEC thực hiện đúng hợp đồng cam kết

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Bộ GTVT đã và đang rất quyết liệt chỉ đạo VEC khắc phục những vấn đề phát sinh. Bộ đã chỉ đạo cơ quan tham mưu là Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông để tham mưu, xác định rõ trách nhiệm với các chủ thể liên quan.

“Quan điểm của GTVT là phải khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài. Vậy nên Bộ GTVT luôn thống nhất, quán triệt chỉ đạo theo hướng này. Tới nay, VEC đã được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ GTVT đã, đang và sẽ đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết”, Thứ trưởng Đông cho hay.

Liên quan tới vấn đề trên, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cũng cho biết: Về cơ bản, việc bắt giữ những cá nhân để điều tra các sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không ảnh hưởng nhiều tới việc bảo dưỡng, duy tu tuyến đường.

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án sân bay Long Thành

Trả lời câu hỏi của một số phóng viên về việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện làm sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư xây sân bay Long Thành.

Vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và các nguyên tắc cơ bản, còn lại để Chính phủ quyết định giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.