Đường bộ

Khắc phục triệt để lỗi thu phí tự động không dừng

Bốn tháng sau khi áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng, vẫn còn nhiều lỗi cần phải khắc phục.

img

Do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng nên đã dẫn tới một số bất cập trong việc thu phí

Bộ GTVT yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục triệt để các bất cập ngay trong tháng 4.

Dán thẻ vẫn phải mua vé, xe không qua trạm vẫn trừ tiền

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ra vào thành phố, anh Nguyễn Văn Bình phản ánh, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng Epass (của Công ty Cổ phần giao thông số VDTC). Tuy nhiên, nhiều lần lưu thông qua các trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Ninh Bình, anh đều bị nhân viên thu phí báo lỗi thẻ.

“Nhân viên thông báo hệ thống không nhận dạng được thẻ Epass của xe, không có dữ liệu, mặc dù trong tài khoản ví Viettel Pay vẫn còn nhiều tiền. Đồng thời yêu cầu mua vé thủ công và thanh toán bằng tiền mặt”, anh Bình bức xúc.

Anh Bình không phải là trường hợp cá biệt gặp phải tình trạng trên. Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước nhằm đánh giá kỹ các tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống ETC; sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ ETC với nhau và với các nhà đầu tư BOT trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC...

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư cho hay, thời gian vừa qua một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn... gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.

Theo ông Huy lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VDTC. Nguyên nhân được ông Huy chỉ ra là do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.

“Một số xe dán thẻ của VDTC thu sai mệnh giá. Xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1. Bên cạnh đó, phương tiện dán thẻ epass kết nối với Viettel Pay thường bị lỗi khi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 (BOO1) không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở”, ông Huy nói và thông tin thêm: Có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Thừa nhận thực trạng này, ông Nguyễn Quốc Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần giao thông số VN (VDTC) cho hay, sau 3 tháng triển khai, VDTC đã dán được khoảng hơn 400.000 thẻ, trong số này có khoảng 40% chủ phương tiện nạp tiền và sử dụng tài khoản.

“Với tốc độ phát triển “nóng” như vậy không tránh khỏi lỗi phát sinh. Ngay sau đó, VDTC đã khắc phục các lỗi dán thẻ như dán sai mệnh giá, dán thẻ không đúng vị trí, bố trí cán bộ kỹ thuật tại trạm xử lý các sự cố có thể xảy ra”, ông Phong nói.

Sẽ có mô hình chuẩn

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, chưa đầy 4 tháng VDTC đưa vào vận hành thương mại 35 trạm thu phí nên việc huy động nhân lực am hiểu và thành thục công nghệ của VDTC không đồng đều.

Có tình trạng VDTC khoán dán thẻ cho nhân viên, một ngày nhân viên dán 25 thẻ. Thậm chí, chủ phương tiện bỏ thẻ trong túi nilon và cầm ở tay khi qua trạm. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện không biết cách dán thẻ. Lỗi của VDTC chủ yếu là lỗi dán thẻ, chiếm 60% trong tổng số các lỗi.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN


“Sau khi dán thẻ phải có máy kiểm tra lại nhưng VDTC đã bỏ qua nhiều bước trong quy trình”, ông Thắng nói và cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ và bố trí nhân viên thường trực tại các trạm, thẻ nào bị lỗi dán lại ngay cho chủ phương tiện.

Về lâu dài hai nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp để giải quyết các vướng mắc về xe ưu tiên, xe miễn giảm, chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm các bên liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Viết Huy, Quyết định 19/2019 của Thủ tướng chỉ quy định đầu tư mà chưa quy định việc vận hành khai thác. Đến Thông tư 15/2020 của Bộ GTVT về quản lý trạm thu phí nhưng đây chỉ là quản lý trạm thu phí một dừng.

Vì vậy, cần có quy định rõ ràng về quản lý vận hành trạm thu phí không dừng. Ngoài ra, cần hoàn thiện chi phí vận hành của nhà đầu tư BOT được hưởng. Bên cạnh đó, hiện đã phân làn riêng cho thu phí không dừng nhưng chưa xử phạt được xe không dán thẻ đi vào làn này.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4.

“Bộ GTVT đang rà soát lại để ban hành quy chuẩn về thu phí không dừng. Trên cơ sở Quyết định 19 của Thủ tướng, Bộ cũng sẽ xây dựng Thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đây cũng là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc sau này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.