Hạ tầng

Khắc phục xong hằn lún trước 31/12

06/12/2015, 18:12

Toàn bộ diện tích mặt đường tại tuyến tránh Vinh và QL1 Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh sẽ cơ bản được khắc phục.

4
Sở hữu dây chuyền công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt, Cienco4 sẽ cơ bản khắc phục xong hằn lún trước 31/12

Bằng việc đầu tư dây chuyền cào bóc tái chế nguội mặt đường áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của CHLB Đức với nhiều tính năng ưu việt, lãnh đạo Tổng công ty XDCTGT4 (Cienco4) khẳng định, trước 31/12, toàn bộ diện tích mặt đường bị hằn lún tại tuyến tránh Vinh và QL1 Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh sẽ cơ bản được khắc phục.

Áp dụng công nghệ sửa đường hiện đại

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Cienco4 cho biết, để giải quyết dứt điểm hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh, Cienco4 đã đầu tư dây chuyền thiết bị máy cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa W2500S, xe rải xi măng định lượng tự động, xe cấp nhựa kết nối trực tiếp với máy cào bóc, xe cấp nước kết nối trực tiếp với máy cào bóc cùng với các thiết bị hỗ trợ như: lu chân cừu 20 - 35 tấn, lu rung 12 - 30 tấn… với chi phí lên tới 35 tỷ đồng để cào bóc những đoạn mặt đường bị hư hỏng, tái sinh và tăng cường độ mặt đường lớp bê tông nhựa.

Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường BTN sử dụng vật liệu trong kết cấu áo đường bị hư hỏng được cào bóc từ 16 - 22cm, trộn với chất gia cố gồm nhựa đường và xi măng. Kết cấu và tỷ lệ hàm lượng chất gia cố sẽ căn cứ trên chỉ số thực tế phù hợp với từng đoạn trên tuyến và được kiểm soát chặt bởi hệ thống điện tử. Thiết bị chuyên dụng sẽ hoàn trả phần hỗn hợp này, lu lèn hoàn thiện móng kết cấu áo đường. Sau công đoạn cào bóc tái sinh sẽ tiến hành thi công lớp phủ bằng bê tông nhựa polymer có chiều dày 5cm.

Qua hai năm đưa vào sử dụng, tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh được nhà đầu tư vận hành và khai thác an toàn. Đặc biệt, dự án đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thúc đẩy phát triển KT - XH, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tối đa các vụ TNGT cho khu vực phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và Nam Nghệ An.

Đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam và Cienco4 là đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ này. Hiệu quả của việc áp dụng dây chuyền cào bóc tái chế nguội tại chỗ là nâng cao cường độ mặt đường từ 140-160Mpa lên 260-300Mpa. Đặc biệt, công nghệ này sẽ tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ nên tiết kiệm được chi phí giá thành. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa sẽ rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

“Sau khi áp dụng công nghệ này để xử lý những đoạn mặt đường bị hư hỏng trên tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh, qua theo dõi, chất lượng mặt đường bê tông nhựa có cường độ tốt hơn so với những vị trí áp dụng biện pháp thảm lại bằng nhựa polymer và những vị trí được sửa chữa đã không còn hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trở lại”, ông Nghĩa nói.

Chủ động khắc phục hư hỏng

Theo ông Nghĩa, tổng diện tích mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe tại tuyến tránh TP Vinh là 96.650 m2. Trong đó, Cienco4 đã cào bóc thảm lại bằng bê tông nhựa và xử lý bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội được 94.004 m2, còn lại 2.645 m2, các nhà thầu đã tiến hành cào tạo phẳng để đảm bảo êm thuận trong quá trình khai thác. Tương tự, tại đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh, bằng hai giải pháp sửa chữa là cào bóc thảm lại bằng bê tông nhựa và cào bóc tái chế nguội, Cienco4 đã xử lý được 51.621 m2 trong tổng số 65.093 m2 diện tích mặt đường bị hằn lún trên tuyến, còn lại 13.472 m2 đã được các mũi thi công cào tạo phẳng.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hằn lún mặt đường tại hai dự án này được lãnh đạo Cienco4 chỉ ra là do gia tăng đột biến lưu lượng xe, đặc biệt là các xe quá tải trọng. “Ngay từ đầu năm 2014, chúng tôi đã lắp đặt trạm cân xe tự động tại cầu Bến Thủy 2 để theo dõi và báo cáo định kỳ về Tổng cục Đường bộ VN. Qua số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ xe quá tải trọng trên 50% vẫn chiếm 1,97% tổng số phương tiện lưu thông trên tuyến”, ông Nghĩa nói và cho biết, vật liệu đá để sản xuất bê tông nhựa trong khu vực rất khan hiếm và có độ dính bám kém cũng là tác nhân khiến mặt đường bị hằn lún.

Cienco4 đã rất tích cực và cầu thị trong việc tìm giải pháp khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường trên tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh. Ngay từ năm 2014, đơn vị đã thành lập một tổ công tác để phối hợp với các chuyên gia đầu ngành về bê tông nhựa nhằm đưa ra các giải pháp xử lý. Cùng với đó, Cienco4 chủ động đề xuất Bộ GTVT chấp thuận để được dùng nhựa polymer thay thế các vị trí bị hằn lún.

Lãnh đạo Cienco4 cho biết, toàn bộ chi phí sửa chữa, khắc phục mặt đường hư hỏng trong thời gian bảo hành đều do nhà đầu tư và các đơn vị thi công chịu trách nhiệm, với số tiền lên tới hơn 80 tỷ đồng. “Với việc đầu tư công nghệ tiên tiến nhất cùng trách nhiệm bảo hành công trình, chúng tôi sẽ cơ bản khắc phục xong hằn mặt trước 31/12”, ông Nghĩa khẳng định.

Đánh giá về công tác khắc phục hằn lún của Cienco4, trao đổi với Báo giao thông, ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nói: “Đây là đơn vị rất cầu thị và có trách nhiệm trong việc chủ động khắc phục hằn lún vệt bánh xe xảy ra tại tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP. Hà Tĩnh. Thời gian đầu, do chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra hiện tượng này nên việc khắc phục chưa triệt để. Sau khi đánh giá và nhìn nhận tổng thể vấn đề, đồng thời đúc rút được các kinh nghiệm, Cienco4 đã có cách xử lý thận trọng đối với vệt hằn bánh xe, tuân thủ đúng các quy định hướng dẫn của Bộ GTVT”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.