Vận tải

Khách có được mang gel sát trùng phòng dịch Covid-19 lên máy bay?

12/03/2020, 11:01

Phòng dịch Covid-19, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA vừa có hướng dẫn mới nhất về việc mang gel rửa tay khô có cồn lên máy bay.

img
Khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu tại Nội Bài

Liên quan đến thông tin an ninh sân bay quốc tế Nội Bài không cho khách mang gel sát trùng vào khu vực cách ly lên máy bay khiến hành khách bức xúc, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện CHK quốc tế Nội Bài cho biết có tiếp nhận được thông tin này.

“Sau khi nhận được thông tin, tôi đã yêu cầu sân bay rà soát cụ thể về trường hợp này. Nam hành khách này dự kiến đi chuyến bay từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất tối 9/3. Tại khu vực soi chiếu an ninh, nhân viên sân bay đã yêu cầu hành khách bỏ lại chai gel rửa tay khô do vi phạm quy định về an ninh an toàn”, vị này nói và cho biết thêm: Chai gel rửa tay của hành khách khá to, trên 200ml. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 7/3 sau khi dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, các loại nước, gel vệ sinh sát khuẩn có nguồn gốc từ cồn được chấp thuận mang theo hành lý xách tay lên máy bay. Sản phẩm phải đựng trong chai lọ ít hơn hoặc bằng 100ml.

Trong trường hợp nói trên, nam hành khách đã mang chai dung dịch quá to nên việc an ninh sân bay yêu cầu để lại là hoàn toàn đúng với quy định về an ninh, an toàn.

Cần phải nói rằng, trước khi có hướng dẫn mới nhất từ IATA để phòng dịch Covid-19, để đảm bảo an ninh an toàn hàng không, tuyệt đối cấm mang gel rửa tay khô có cồn, chất dễ cháy theo hành lý xách tay.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Phó Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương cho hay: Phòng dịch Covid-19, 100% nhân viên sân bay được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Khách đến sân bay cũng chủ động trang bị khẩu trang hoặc nhận khẩu trang phát miễn phí tại sân bay để bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây lan mầm bệnh.

“Chúng tôi đã cấp phát đủ khẩu trang, cồn, dung dịch khử trùng cho toàn thể cán bộ nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo phòng dịch, thuốc cấp cứu, găng tay, cồn sát khuẩn, hóa chất khử trùng khu vực ô nhiễm”, Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Nguyễn Huy Dương nói và nhấn mạnh: Nội Bài là cửa khẩu hàng không quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc, có lưu lượng hành khách lớn thứ 2 cả nước nên các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp chống dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm.

Cũng theo ông Dương, Nội Bài đã chủ động đặt ra các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm Covid-19 tại các khu vực khác nhau (trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E…, tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng…) và xây dựng kịch bản chi tiết với từng tình huống, tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và tàu bay có khách bị nhiễm Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.