Đường sắt

Khách còn cơ hội mua vé tàu Tết những ngày cao điểm?

28/01/2021, 07:58

Ngành Đường sắt cho biết, trước Tết vẫn còn khoảng 20% lượng vé tàu nên hành khách còn nhiều cơ hội, kể cả những ngày cao điểm...

img

Giai đoạn trước Tết còn khoảng 20% lượng vé tàu, cùng số vé trả nên khách vẫn có nhiều cơ hội mua vé tàu Tết.

Lượng vé khách trả lại giảm dần

Bắt đầu mở bán từ 1/10, đến nay gần 3 tháng, nhưng vé tàu Tết Tân Sửu 2021 tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn còn nhiều.

Ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, Tết năm nay lượng chỗ công ty cung ứng chỉ khoảng 70% so với mọi năm. Nguyên nhân là do công ty phải thực hiện quy định niên hạn toa xe, dừng vận dụng, thanh lý 40-50 toa xe trong năm 2020, dẫn đến thiếu hụt toa xe để lập tàu. Bên cạnh đó, xác định nhu cầu đi lại của hành khách thấp hơn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lập phương án ít tàu, ít toa hơn.

Còn lượng vé bán ra, theo ông Trung, đạt được khoảng 80% so với tiến độ, kế hoạch. Các mác tàu chạy các ngày cao điểm từ ngày 24 đến ngày 28 tháng Chạp cơ bản hết chỗ. Lượng vé khách trả lại trên hệ thống sẽ tiếp tục bán tiếp. Do đó, khách có nhu cầu đi tàu vào những ngày này vẫn có cơ hội mua vé tàu.

Trước đây, mỗi ngày có khoảng 500-600 vé khách trả lại, do khách lựa chọn phương tiện khác hoặc vì lý do cá nhân. Nhưng càng sát đến Tết, lượng vé trả giảm dần. Hơn nữa, tuy có người trả nhưng vẫn có người mua vé, nhất là những ngày cao điểm.

Để giảm chi phí, đem lại hiệu quả kinh doanh, tránh tình trạng chạy nhiều tàu nhưng tàu không kín chỗ, ông Trung cho biết, ngành Đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy tàu so với các năm trước. Ví dụ, trước kia chạy tàu tăng cường từ ngày 15 tháng Chạp, giờ ngày 20 tháng Chạp mới chạy tàu tăng cường. Cùng đó, thực hiện mở bán vé theo hình thức cuốn chiếu, bán hết chỗ tàu nọ mới bán vé tàu kia, bán hết vé tàu chính mới bán vé tàu tăng cường.

"Hình thức bán vé này cũng áp dụng đối với các toa xe trong mỗi đoàn tàu. Việc mở bán như vậy sẽ tránh tình trạng “xôi đỗ”, tàu không kín chỗ mà vẫn phải chạy; Đồng thời có thể ngừng không chạy tàu hoặc cắt bớt toa xe nếu vắng khách, để giảm chi phí. Ngược lại, khi nhu cầu khách tăng sẽ nối thêm xe, lập thêm tàu", ông Trung nói.

img

Hành khách vẫn có nhiều cơ hội đi tàu Tết. Ảnh: minh họa

Các ngày cao điểm gần như kín chỗ

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, những ngày cao điểm, các chặng, loại chỗ “hot” đều đã bán hết vé ngay sau khi mở bán một vài ngày. Tuy nhiên, các năm trước, khách mua nhiều trong cả giai đoạn chạy tàu Tết (khoảng 1 tháng, gồm trước, trong và sau Tết - PV). Nhưng Tết năm nay, hàng không giá vé máy bay rẻ hơn, chuyến bay nhiều, liên tục đã thu hút rất lớn lượng khách.

Tuy vậy, càng gần Tết, số lượng vé bán ra của công ty đối với các tàu trên tuyến Bắc - Nam càng nhiều, lên đến 1.000 - 1.100 vé/ngày, trong khi trước kia chỉ khoảng 500 - 600 vé/ngày. Tính đến nay, các mác tàu Tết do công ty quản lý bán được khoảng 60% phương án chỗ, nhưng các ngày cao điểm hầu như đã kín chỗ.

Hiện nay, các mác tàu số chẵn chiều Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Đồng Hới, Sài Gòn - Vinh giai đoạn trước Tết từ 4-11/2/2021 còn hơn 6.000 chỗ, không tính ghế phụ; giai đoạn sau Tết từ 12-21/2/2021 còn hơn 20.000 chỗ. Chiều ngược lại, lượng chỗ còn trên các tàu này trong cả 2 giai đoạn còn khoảng 32.000 chỗ.

Bà Hà cũng cho biết, đối với tàu khu đoạn phía Bắc, cũng như mọi năm, các chặng ngắn còn nhiều vé vì nhu cầu khách chưa có. Khách đi các chặng này thường sát tết mới mua, vì lúc đó mới xác định được nghỉ bao nhiêu ngày, ngày nào về, ngày nào đi để mua vé khứ hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.