Khách đi máy bay tiếp tục giảm mạnh

02/06/2021 15:12

Lượng khách đi máy bay trong 5 tháng đầu năm nay tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

khách đi máy bay tiếp tục giảm mạnh

Lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài những ngày qua giảm mạnh

Thống kê của Cục Hàng không VN, 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng bay đi đến đạt 122 nghìn chuyển, giảm 5,9% so với cùng kỳ 2020.

Cũng trong 5 tháng đầu năm, lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 25,5 triệu, giảm 4,9% so với cùng kỳ 2020. Trong số này, khách quốc tế đạt 116 nghìn, giảm 98,3%; Khách nội địa đạt 25,4 triệu, tăng 27,7%.

Về hàng hoá, số liệu thống kê cho thấy sản lượng vận chuyển 5 tháng đầu năm đạt 570 nghìn tấn, tăng 15% so với cùng kỳ 2020 (trong đó, 406 nghìn tấn vận chuyển, tăng 17,7% so với cùng kỳ 2020 và 164 nghìn tấn vận chuyển nội địa, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2020).

Các hãng hàng không Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vận chuyển 12,8 triệu khách, tăng 1,8% so với cùng kỳ 2020 (trong đó khách quốc tế 66 nghìn khách, giảm 97,5%, khách nội địa 12,7 triệu khách, tăng 28,3%).

Riêng trong tháng 5, lượng hành khách vận chuyển của các hãng đạt 1,35 triệu khách, giảm 27,8% so với tháng 5/2020 (quốc tế: 14 nghìn khách, tăng 55,6%; Nội địa đạt 1,32 triệu khách, giảm 28,8%).

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước. Các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Do vậy, ông Thắng yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

“Cần tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L)”, ông Thắng lưu ý.

Thanh Bình