Vận tải

Khách đi tàu cao tốc ra Côn Đảo phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 72h?

28/02/2022, 19:32

Mỗi ngày sẽ chỉ có 1 chuyến tàu cao tốc được ra đảo, còn doanh nghiệp sẽ tự phải thu xếp với hành khách về việc có giấy xét nghiệm âm tính…

Phải có xét nghiệm âm tính trong 72h

Ngày 28/2, nguồn tin từ UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết, cơ quan này vừa có thông báo kết luận của ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp bàn về tình hình khôi phục du lịch trên địa bàn.

img

Hành khách làm thủ tục trên một chuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo.

Theo đó, huyện chỉ đạo Ban quản lý cảng Bến Đầm (nơi tiếp nhận tàu cao tốc chở khách) có văn bản thông báo đến các hãng vận chuyển đường thủy hoàn chỉnh các phương án phòng chống dịch Covid-19, để đơn vị chủ động bố trí, sắp xếp tần suất, lộ trình tiếp nhận theo khả năng của cảng hiện nay.

Trước đó, trong 1 cuộc họp khác, cơ quan chức năng huyện Côn Đảo đã có đánh giá về thời gian thí điểm tiếp nhận tàu khách tại cảng Bến Đầm.

Các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiệm vụ theo yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch, để thích ứng an toàn khôi phục các hoạt động vận tải khách đường biển.

Ban Quản lý cảng Bến Đầm yêu cầu các hãng tàu cam kết thực hiện đúng phương án phòng, chống dịch đã được phê duyệt và các thông báo sắp xếp lịch tiếp nhận tàu khách của cảng Bến Đầm. Trường hợp vi phạm, lập biên bản xử lý theo quy định, có thể áp dụng hình thức từ chối tiếp nhận cập bến.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bộc lộ một số bất cập như: Thời gian khung giờ cập tàu đã quy định nhưng chưa chủ động được vì lý do khách quan thời tiết, kỹ thuật; việc chấp hành chủ trương mỗi ngày 1 chuyến tàu chưa đảm bảo do hãng tàu tăng chuyến không báo trước; công tác kiểm tra giấy xét nghiệm chưa chặt chẽ không kiểm soát được hết các hành khách khi lên bờ…

UBND huyện Côn Đảo đề nghị Ban Quản lý cảng Bến Đầm và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tập trung hoàn thiện lại phương án phòng chống dịch tại cảng Bến Đầm. Nội dung cần rõ ràng, cụ thể, công bố công khai, để làm cơ sở xử lý các hãng tàu khi hoạt động không tuân thủ phương án đã được duyệt.

Bên cạnh đó, thông báo cho các hãng tàu rà soát phương án phòng, chống dịch bổ sung giải pháp quản lý giấy xét nghiệm của hành khách trước khi lên tàu và nội dung hỗ trợ các trang thiết bị y tế (bộ quần áo bảo hộ) cho các nhân viên kiểm soát tại cảng Bến Đầm (chủ yếu phục vụ kiểm soát y tế cho các tàu khách).

Đặc biệt, phương án của cảng Bến Đầm phải nêu rõ giải pháp phối hợp từ các hãng tàu cam kết quản lý giấy test nhanh từ nguồn đầu vào, thông báo cho hành khách chuẩn bị giấy tờ tùy thân và giấy kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 âm tính trong vòng 72h cầm tay trước khi lên bờ.

Trường hợp không có giấy xét nghiệm, tạm thời, hành khách phải ở lại tàu và các hãng tàu tự giải quyết, chịu trách nhiệm về không tuân thủ phương án phòng chống dịch đã cam kết.

Trái chủ trương?

PV đặt vấn đề, hiện nay cả nước đã bỏ quy định xét nghiệm, chuyển sang mở cửa thích ứng an toàn; nhưng huyện Côn Đảo vẫn giữ quy định này, liệu có trái chủ trương? Nhất là cả nước sẽ mở cửa du lịch toàn bộ vào ngày 15/3 tới?

Hiện nay, đối với hành khách bay nội địa, cũng chỉ cần test nếu cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Theo đó, hành khách có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay;

Một cán bộ có chức trách ở huyện Côn Đảo cho biết, đến nay, huyện vẫn giữ quy định hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính, xuất phát từ năng lực y tế vốn còn rất hạn chế của huyện. Chỉ cần có một ca F0, việc điều trị hoặc cứu chữa tại địa phương vô cùng khó khăn.

“Do quy định về phòng dịch và tình hình cảng đang sửa chữa, mỗi ngày sẽ chỉ tiếp nhận được 1 tàu chở khách. Còn tàu nào, của hãng nào?... thì do các doanh nghiệp vận tải tự thỏa thuận, thương lượng với nhau. Trường hợp các doanh nghiệp không thỏa thuận được thì huyện sẽ bố trí, sắp xếp theo phương án… bốc thăm”, vị cán bộ này nói.

Hiện ở ĐBSCL có 2 chuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo gồm: tuyến Cần Thơ - Côn Đảo và Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo. Trước thông tin trên, các hãng tàu cao tốc, bức xúc cho biết, do dịch bệnh, các tàu đã phải nằm bờ 9 tháng, và phải gồng gánh mọi chí phí, dẫn đến kiệt quệ.

Vừa qua, các tàu được chạy lại từ ngày 15/2, nhưng chỉ 6 ngày sau lại phải dừng để huyện Côn Đảo... đánh giá phương án phòng dịch. Các doanh nghiệp lỡ bán vé cho khách, phải trả tiền lại, rồi sắp xếp nhân viên nghỉ...

Theo phương án mới, mỗi ngày 1 hãng tàu chỉ chạy được 1 chuyến luân phiên nhau, tương đương hoạt động được 30% công suất/tháng. Với tần suất này, rất khó để các doanh nghiệp trang trải chi phí, duy trì hoạt động, sắp xếp lịch làm việc của nhân viên.

Anh Nguyễn Thanh Phong (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), thì nói: “Bây giờ nếu đi du lịch ra đảo, tôi sẽ chọn Phú Quốc vì ngoài đó không bắt phải có giấy xét nghiệm cũng như phải làm các thủ tục phiền hà mất thời gian. Côn Đảo nếu vẫn cứ như thế này, thì ngày du khách trở lại sẽ còn xa và dài lắm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.